Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình gồm các kiến thức về tác giả, tác phẩm và hướng dẫn trả lời câu hỏi soạn văn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 giúp bạn học tốt bài học này.
(392) 1305 04/08/2022

Tài liệu soạn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của HocOn247 gồm 2 phần chính:

  • Sơ lược các kiến thức cơ bản
  • Hướng dẫn trả lời câu hỏi trang 20 và 21 SGK Ngữ văn 9 tập 1.

Đây là bài soạn chi tiết được biên soạn với mục đích giúp các bạn nắm vững kiến thức quan trọng và học tốt hơn bài học này...

Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Cùng tham khảo...

Tác giả, tác phẩm

- Ga-Bri-en Gác-xi-a Mác-két (Gabriel García Márquez 1928 - 2014) là nhà văn Cô-lôm-bi-a, tác giả của nhiều tiểu thuyết và truyện ngắn theo khuynh hướng hiện thực. Ông nổi tiếng với tiểu thuyết "Trăm năm cô đơn” và nhận giải thưởng Nobel văn học năm 1982.

- Văn bản này được tác giả đọc tại một cuộc họp có mặt 6 nguyên thủ quốc gia thế giới nhóm họp tháng 8.1986 tại Mê-hi-cô. (Gồm có nguyên thủ 6 nước Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thụy Điển, Ác-hen-ti-na và Tan-da-ni-a).

Xem thêm Tóm tắt bài Đấu tranh cho 1 thế giới hòa bình

Hướng dẫn soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình hay nhất

Hướng dẫn trả lời các câu hỏi tại trang 20 và trang 21 sách giáo khoa Ngữ Văn 9 tập 1:

Đọc - Hiểu văn bản

Bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Hãy nêu luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản.

Trả lời

a. Luận đề: Chiến tranh hạt nhân là một hiểm hoạ khủng khiếp đang đe doạ toàn thể loài người. Vì vậy đấu tranh để loại bỏ nguy cơ đó là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại.

b. Hệ thống luận điểm

- Các kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng hủy diệt trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.

- Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện cuộc sống cho hàng tỉ người trong các lĩnh vực: xã hội, y tế, lương thực, giáo dục...

- Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí của loài người mà còn đi ngược lại với lí trí tự nhiên, phản lại sự tiến hoá.

- Vì vậy tất cả mọi người có nhiệm vụ ngăn chặn một cuộc chiến tranh hạt nhân, cùng đấu tranh cho một thế giới hoà bình.

Bài 2 trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trong đoạn đầu văn bản, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất đã được tác giả chỉ ra rất cụ thể bằng cách lập luận như thế nào?

Trả lời

Mở đầu, tác giả xác định thời gian một cách cụ thể (ngày 8-81986), số lượng đầu đạn hạt nhân với sức tàn phá khủng khiếp sẽ làm biến mất mọi dấu vết của sự sống trên trái đất gấp mười hai lần.

Kho vũ khí hạt nhân ấy có thể tiêu diệt tất cả hành tinh đang xoay quanh hệ mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa và phá hủy thế cân bằng của hệ mặt trời.

Cách vào đề trực tiếp với những chứng cứ cụ thể, mạnh mẽ đã thuyết phục người đọc và tạo được ấn tượng về tầm quan trọng của vấn đề được đặt ra bằng các số liệu: 50.000 đầu đạn hạt nhân, bên cạnh 500 triệu trẻ em nghèo khổ, 4 tấn thuốc nổ..

Bài 3 trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Sự tốn kém và tính chất vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ nào?

Trả lời

Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm tất cả chúng ta mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn. Sau đó, tác giả nêu ra hàng loạt Số liệu So sánh thật thuyết phục: giữa chi phí giúp con người và nhiều mặt y tế, giáo dục, lương thực với chi phí chế tạo vũ khí hạt nhân giết người khủng khiếp:

Lãnh vựcChưa / không muốn thực hiệnĐã/sẽ thực hiện
Trẻ em• Cứu trợ y tế, giáo dục sơ đẳng, thực phẩm, nước uống cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ: 100 tỉ đô la.• Chi phí chế tạo 100 máy bay ném bom B-1B và gần 7000 tên lửa vượt đại châu trên 100 tỉ đô la.
Y tế• Phòng bệnh và bảo vệ trong 14 năm hơn một tỉ người và cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi khỏi bệnh sốt rét• Đóng 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân.
Tiếp tế thực phẩm• Giúp 575 triệu người thoát khỏi suy dinh dưỡng (năm 1985)
• Số lượng nông cụ cần thiết cho các nước nghèo để họ có được thực phẩm trong 4 năm
• Giá của 149 tên lửa MX Còn cao hơn
• Giá của 27 tên lửa MX.
Giáo dục• Xoá nạn mù chữ trên toàn thế giới• Giá của 2 tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân.

Chiến tranh hạt nhân không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại lí trí tự nhiên nữa, (tức là quy luật tiến hoá, phát triển của tự nhiên). Tác giả đưa ra những chứng cứ về cổ sinh học và địa chất học để chứng minh cho lập luận đã nêu:

- Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên Trái Đất:

+ Trải qua 380 triệu năm, con bướm mới bay được.

+ 180 triệu năm nữa, bông hồng mới nở.

- Trải qua bốn kẻ địa chất:

+ Con người mới hát được hay hơn chim.

+ Con người mới chết vì yêu.

Nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra, tất cả quá trình tiến hoá vĩ đại của hàng bao nhiêu triệu năm, nhân loại sẽ trở lại điểm xuất phát ban đầu, tiêu hủy mọi thành quả của quá trình tiến hoá.

Luận điểm này của tác giả giúp ta nhận thức sâu sắc tính chất phản tự nhiên, phản tiến hoá của chiến tranh hạt nhân.

Bài 4 trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Vì sao có thể nói: "Chiến tranh hạt nhân "không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa?" Em có suy nghĩ gì trước cảnh báo của nhà văn Mác-két về nguy cơ hủy diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất một khi chiến tranh hạt nhân nổ ra?

Trả lời

Lời kêu gọi đấu tranh cho hoà bình luôn là vấn đề được nhân loại quan tâm hàng đầu vì nó quan hệ đến cuộc sống của tất cả loài người. Nhận thức về nguy cơ chiến tranh và đấu tranh cho hoà bình là yêu cầu khẩn thiết, cấp bách cho mỗi chúng ta. Thông điệp này của Mác-két mang ý nghĩa thời đại và có tính nhân văn sâu sắc.

Lời cảnh báo của Mác-két về mối hiểm hoạ hạt nhân đối với nhân loại, về sự tốn kém và phi lí của cuộc chạy đua vũ trang đi ngược lại lợi ích và sự phát triển của thế giới đã thức tỉnh mỗi người chúng ta. Cần phải hành động ngăn chặn nguy cơ chiến tranh, đấu tranh cho một thế giới hoà bình.

Bài 5 trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Theo em, vì sao văn bản này lại được đặt tên Đấu tranh cho một thế giới hòa bình?

Trả lời

Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn thể loài người và sự sống trên Trái Đất. Cuộc chạy đua vũ trang vô cùng tốn kém đã cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để phát triển, loại trừ nạn đói, nạn thất học và khắc phục nhiều bệnh tật cho hàng trăm triệu con người, nhất là ở các nước chậm phát triển. Chiến tranh hạt nhân thật vô cùng phi lí, phản văn minh vì nó tiêu diệt mọi sự sống.

Tuy nhiên, từ những lập luận trên, tác giả không nhằm đưa người đọc đến sự âu lo, bị quan về vận mệnh của nhân loại mà hướng tới một thái độ tích cực là đấu tranh, Đấu tranh cho một thế giới hoà bình là nhiệm vụ thiết thực và cấp bách của mỗi con người, của toàn thể loài người.

Luyện tập

Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G.G Mác-két.

Bài mẫu

Bài viết Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn Mác-két đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với chính chúng ta về chiến tranh hạt nhân – điều đang đe dọa trầm trọng đến mạng sống và sự phát triển của toàn nhân loại. Chiến tranh hạt nhân không những ghê gớm như một loại bệnh dịch, có thể quét sạch sự sống trên hành tinh này mà nó còn có thể khiến cho cuộc sống của chúng ta trở về thời kì đồ đá, tiêu diệt hết toàn bộ nền văn minh trong hàng bao nhiêu triệu năm. Bởi vì sự tốn kém của việc chạy đua vũ trang hạt nhân mà chính chúng ta bị tước đi cơ hội phát triển những điều kiện sống tốt đẹp của mình. Bài viết này đã nêu ra những lập luận sắc bén, khiến chúng ta không thể làm ngơ trước mối đe dọa lớn đang đè nặng lên tương lai của loài người, chúng ta phải hành động để bảo vệ một thế giới hòa bình, tốt đẹp không có chiến tranh hạt nhân.

Tham khảo

thêm những bài văn hay: Cảm nghĩ về Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình ngắn nhất

Phần nội dung này là các gợi ý để giúp các bạn tự hoàn thành bài soạn của mình:

Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình ngắn nhất

Tổng kết

Nguy cơ chiến tranh đang đe doạ toàn thể loài người và sự sống trên Trái Đất. Cuộc chạy đua vũ trang vô cùng tốn kém đã cướp đi của thế giới nhiều điều kiện phát triển, để loại trừ nạn đói, nạn thất học và khắc phục bệnh tật cho hàng trăm triệu sinh mạng trên Trái Đất. Đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết của mỗi chúng ta đối với toàn cầu.

Nhà văn Mác-Két đã đề cập đến vấn đề này một cách thuyết phục nhờ lập luận sắc bén, chặt chẽ, dẫn chứng chính xác, cụ thể, phong phú và một trái tim tha thiết yêu nhân loại.

Tham khảo thêm: Phân tích tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình - G.G.Mác-két

// Mong rằng nội dung của bài hướng dẫn soạn văn 9 bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình này sẽ giúp các bạn ôn tập và nắm vững các kiến thức quan trọng của bài học. Chúc bạn luôn đạt được những kết quả cao trong học tập.

[ĐỪNG SAO CHÉP] - Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình một cách tốt nhất. "Trong cách học, phải lấy tự học làm cố" - Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và giúp bạn LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.


TẢI VỀ

(392) 1305 04/08/2022