Bài 2 trang 123 SGK Ngữ văn 9 tập 1 (Thành ngữ)

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 123 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Tổng kết về từ vựng ngữ văn 9: Trong những tổ hợp từ sau đây, tổ hợp nào là thành ngữ...
(371) 1238 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 123 SGK Ngữ văn 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi thành ngữ, soạn bài Tổng kết về từ vựng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Trong những tổ hợp từ sau đây, tổ hợp nào là thành ngữ, tổ hợp nào là tục ngữ?

a. gần mực thì đen, gần đèn thì sáng

b. đánh trống bỏ dùi

c. chó treo mèo đậy

d. được voi đòi tiên

e. nước mắt cá sấu

Giải thích nghĩa của mỗi thành ngữ, tục ngữ đó.

Trả lời bài 2 trang 123 SGK Ngữ văn 9 tập 1

- Tổ hợp là thành ngữ là:

  • Đánh trông bỏ dùi: phê phán những người làm việc bỏ dở, không đến nơi đến chốn, thiếu trách nhiệm.
  • Được voi đòi tiên: phê phán con người tham lam, được cái này lai muốn cái khác hơn.
  • Nước mắt cá sấu: những kẻ giả vờ thương xót người khác nhằm che dấu tội lỗi, thông cảm giả tạo nhằm đánh lừa người khác.

- Tổ hợp là tục ngữ là:

  • Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng: Gần kẻ xấu bị ảnh hưởng, tiêm nhiễm cái xấu, gần người tối thì học hỏi, tiếp thu được cái tốt, cái hay mà tiến bộ. Hoàn cảnh sống, môi trường sống có ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của con người.
  • Chó treo mèo đậy: Nêu cách chống chó mèo ăn vụng thức ăn. Nghĩa là với chó thì phải treo (chó không biết trèo như mèo), còn mèo thì phải đậy lại (mèo yếu hơn chó, nếu dùng vật nặng chẹn lên thì mèo không cậy được). Qua đó muốn nêu lên bài học, đối với từng

---------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 2 trang 123 SGK ngữ văn 9 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em ôn tập và soạn bài Tổng kết về từ vựng tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(371) 1238 04/08/2022