Bài luyện tập trang 116 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 116 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bàiLục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ngữ văn 9:
(361) 1204 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài luyện tập trang 116 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Hãy phân biệt sắc thái riêng trong từng lời thoại của mỗi nhân vật trong đoạn trích (Phong Lai, Vân Tiên, Nguyệt Nga),

Trả lời bài luyện tập trang 116 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Để soạn bài Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài luyện tập trang 116 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1 như sau:

Cách trình bày 1

Đoạn trích có bốn nhân vật: Vân Tiên, Phong Lai, Nguyệt Nga, Kim Liên, mỗi nhân vật có một sắc thái riêng trong lời thoại.

  • Vân Tiên: sắc thái trong lời thoại thể hiện sự mạnh mẽ dứt khoát, hùng hồn (đối với Phong Lai) và nhẹ nhàng thẳng thắn đối với Nguyệt Nga và Kim Liên.
  • Lời lẽ của Phong Lai thì ngông nghênh, kẻ cả: “Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây”.
  • Nguyệt Nga: sắc thái lời thoại thể hiện sự dịu dàng, đoan trang của người con gái “Thưa rằng: Tôi Kiều Nguyệt Nga/Con nầy tì tất tên là Kim Liên”.

Cách trình bày 2

- Phong Lai: Giọng ngang tàng, hống hách, kiêu căng.

- Vân Tiên:

+ Khi nói chuyện với Phong Lai: Cương quyết.

+ Khi nói chuyện với chủ tớ Kiều Nguyệt Nga: quan tâm, nhã nhặn, giữ khoảng cách.

- Kiều Nguyệt Nga: giọng cảm kích, biết ơn, chân thành, nhẹ nhàng, đầy thiện cảm khi nói chuyện với Lục Vân Tiên.

Cách trình bày 3

Lời lẽ Vân Tiên khi xông vào làng rất chủ động, đàng hoàng, cảnh cáo sự làm càn hại dân của đảng hung đồ. Phong Lai thì ngông nghênh, kẻ cả “Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây”. Vân Tiên khi nói với Nguyệt Nga và Kim Liên giọng điệu ôn tồn, lại kèm theo cả tiếng cười vui vẻ trước sự thành tâm lo lắng đền ơn của Nguyệt Nga. Trong khi đó, Nguyệt Nga nói năng dịu dàng, lễ phép: “Thưa rằng: Tôi Kiều Nguyệt Nga- Con nầy tì tất tên là Kim Liên”. Nguyệt Nga gọi Vân Tiên là quân tử, tự xưng là tiện thiếp (một cách khiêm xưng), chứng tỏ nàng rất tôn trọng Vân Tiên.

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 116 SGK ngữ văn 9 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(361) 1204 04/08/2022