Bài 2 trang 37 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 37 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Các phương châm hội thoại (Tiếp theo) ngữ văn 9: Câu trả lời của Ba có đáp ứng nhu cầu thông tin...
(388) 1292 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 37 SGK Ngữ văn 9 tập một phần trả lời câu hỏi mục Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại, soạn bài Các phương châm hội thoại (Tiếp theo) chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Đọc đoạn đối thoại sau, chú ý những từ ngữ in đậm và trả lời câu hỏi

An: - Cậu có biết chiếc máy bay đầu tiên được chế tạo vào năm nào không?

Ba: - Đâu khoảng đầu thế kỉ XX.

Câu trả lời của Ba có đáp ứng nhu cầu thông tin đúng như An mong muốn hay không? Có phương châm hội thoại nào đã được tuân thủ? Vì sao người nói không tuân thủ phương châm hội thoại ấy?

Trả lời bài 2 trang 37 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

Trong trường hợp trên, phương châm về lượng đã bị vi phạm. Thông tin mà Ba cung cấp không đủ về lượng so với nhu cầu đặt ra trong câu hỏi của An (An hỏi cụ thể “năm nào”, Ba chỉ giải đáp chung chung, không cụ thể “khoảng đầu thế kỉ XX”. Nguyên nhân trực tiếp của trường hợp vi phạm này là người giao tiếp không có đủ vốn hiểu biết về năm chế tạo chiếc máy bay đầu tiên. Tuy nhiên, còn một nguyên nhân khác: để đảm bảo phương châm về chất. Nếu trả lời với một nội dung thông tin sai, không xác thực thì sự vi phạm phương châm hội thoại sẽ nghiêm trọng hơn: vi phạm phương châm về chất. Để tránh vi phạm phương châm về chất, Ba đã phải chọn cách trả lời chung chung, không cụ thể, chấp nhận sự vi phạm phương châm về lượng.

Trả lời ngắn gọn

- Câu trả lời của Ba không đáp ứng nhu cầu thông tin đúng như An mong muốn. Phương châm về lượng đã không được tuân thủ.

- Vì Ba không biết chính xác chiếc máy bay đầu tiên được chế tạo vào năm nào nên trả lời chung chung, không nói năm nào.

Tham khảo thêm cách trình bày khác

1. - Trường hợp trên, phương châm về lượng bị vi phạm. Thông tin mà Ba cũng cấp không đủ về lượng đặt ra trong câu hỏi của An, câu trả lời của Ba chung chung

- Nếu trả lời thông tin sai, sẽ vi phạm phương châm về chất.

=> Tránh vi phạm phương châm về chất, Ba đã chọn trả lời chung chung, không cụ thể, chấp nhận sự vi phạm phương châm về lượng

2. – Câu trả lời của Ba không đáp ứng câu hỏi của An

– Phương châm về lượng không được tuân thủ

– Vì Ba không biết chiếc máy bay đầu tiên được chế tạo vào năm nào nên không thể trả lời cụ thể năm bao nhiêu.

Ghi nhớ

- Khi vận dụng các phương châm, cần phù hợp với đặc điểm của tình huống giao tiếp: Nói với ai? Nói lúc nào? Nói ở đâu? Nói để làm gì?

Có ai đó không tuân thủ các phương châm hội thoại vì:

- Người nói vô ý, vụng về, thiếu văn hoá giao tiếp.

- Người nói phải ưu tiên cho một phương châm hội thoại hoặc một yêu cầu khác quan trọng hơn.

- Người nói muốn tạo sự chú ý để người nghe hiểu theo một hàm ý nào đó.

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 2 trang 37 SGK Ngữ văn 9 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Các phương châm hội thoại (Tiếp theo) trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(388) 1292 04/08/2022