Bài 4 trang 204 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 204 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Kiểm tra thơ và truyện hiện đại ngữ văn 9: Vẻ đẹp trong cách sống, trong tâm hồn...
(375) 1250 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 4 trang 204 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi làm bài kiểm tra trên lớp, soạn bài Kiểm tra thơ và truyện hiện đại ngắn gọn nhất giúp các em làm bài kiểm tra trên lớp tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Vẻ đẹp trong cách sống, trong tâm hồn và những suy nghĩ của nhân vật anh thanh niên một mình trên trạm khí tượng giữa núi cao trong truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.

Trả lời bài 4 trang 204 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

Dù sống một mình trên đỉnh núi cao với công việc lặng lẽ trôi qua hàng ngày, nhưng nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm vô cùng tự hào về công việc của mình. Anh đã tự bồi đắp tâm hồn mình những tình cảm yêu mến với nghề nghiệp và với quê hương đất nước

  • Anh là người mến khách (vui mừng, cảm động khi có khách đến thăm).
  • Là người sống chu đáo, biết quan tâm đến mọi người (hái hoa tặng khách, chuẩn bị trứng luộc cho khách ăn trưa trên xe,...), ân cần, chu đáo với bác lái xe (gửi tam thất cho vợ bác).
  • Là người say mê công việc, có tinh thần trách nhiệm cao: Công việc của anh hết sức vất vả nhưng anh vẫn rất nghiêm túc, đúng giờ. Hiệu quả làm việc rất cao, anh đã góp phần phát hiện ra đám mây khô giúp không quân ta bắn rơi máy bay Mĩ.
  • Có nếp sống ngăn nắp, gọn gàng: căn phòng làm việc của anh sắp đặt rất gọn gàng đâu vào đấy, đặc biệt là một giá sách và một quyển sách đang đọc dở ở trên bàn chứng tỏ tinh thần học hỏi không ngừng.
  • Vẻ đẹp tâm hồn cao đẹp, lãng mạn: ở một mình song anh vẫn trồng hoa thược dược, lay ơn đủ màu, vườn hoa ấy tươi đẹp như tâm hồn anh vậy.
  • Luôn khiêm tốn, giản dị: anh nói rất ít về mình, để dành thời gian nói chuyện với mọi người, từ chối khi ông họa sĩ có ý định vẽ về anh, anh cho rằng có người khác còn xứng đáng hơn anh.

Trả lời ngắn gọn

- Vẻ đẹp trong cách sống: Yêu quý và tận tụy với mọi người, với công việc, sống giản dị.

- Vẻ đẹp tâm hồn : Trong sáng, lãng mạn, chân thật, hồn hậu.

- Mang những suy nghĩ khiêm nhường, quý trọng lao động, đầy niềm tin cuộc sống.

Tham khảo thêm cách trình bày khác cho nội dung câu hỏi bài 4 trang 204 SGK

Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh trong truyện “Lặng lẽ Sa Pa”:

- Suy nghĩ đẹp.

- Hành động đẹp

- Phong cách sống đẹp.

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 4 trang 204 SGK ngữ văn 9 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Kiểm tra thơ và truyện hiện đại trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(375) 1250 04/08/2022