Bài 2 trang 126 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 126 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Tổng kết từ vựng ngữ văn 9: Vận dụng kiến thức về trường từ vựng...
(385) 1284 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 126 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi trường từ vựng, soạn bài Tổng kết từ vựng ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Vận dụng kiến thức về trường từ vựng để phân tích sự độc đáo trong cách dùng từ ở đoạn trích sau:

Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu.

(Hồ Chí Minh, Tuyên ngôn độc lập)

Trả lời bài 2 trang 126 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Để soạn bài Tổng kết từ vựng tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 2 trang 126 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1 như sau:

Cách trình bày 1

Những từ ngữ cùng trường từ vựng trong câu văn trên:

  • Máu, chém giết: trường nghĩa về sự chết chóc.
  • Yêu nước, thương nòi: những người có lòng yêu Tổ quốc.

Việc sử dụng những từ ngữ cùng trường nghĩa giúp câu văn tăng tính biểu cảm, diễn tả được những cung bậc cảm xúc của người viết.

Cách trình bày 2

Các từ cùng trường từ vựng :

- Yêu nước, thương nòi, các cuộc khởi nghĩa : cùng trường nghĩa về tinh thần yêu nước → khơi dậy tinh thần nhân dân, lòng yêu Tổ quốc, tố cáo thực dân.

- Tắm và bể : cùng tính chất → tăng tính biểu cảm, tăng sức tố cáo.

Cách trình bày 3

Các từ có chung trường nghĩa: bể, tắm

Gợi ra hành động dã man, tàn bạo của thực dân Pháp khi đàn áp các cuộc khởi nghĩa của chúng ta.

Cách trình bày 4

Chú ý câu “Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong bể máu” có từ “tắm” và “bể” cùng trường nghĩa làm tăng tính biểu cảm cho câu văn, do đó sức tố cáo thực dân Pháp mạnh hơn.

--------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 126 SGK ngữ văn 9 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Tổng kết từ vựng trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(385) 1284 04/08/2022