Phân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ của người nói trong câu chuyện

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 40 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Xưng hô trong hội thoại ngữ văn 9: Phân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ...
(377) 1255 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 4 trang 40 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi Luyện tập, soạn bài Xưng hô trong hội thoại ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp

Đề bài

Phân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ của người nói trong câu chuyện

Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:

- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là…

Người thầy giáo già hoảng hốt:

- Thưa ngài, ngài là…

- Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào…

Trả lời bài 4 trang 40 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Đọc tài liệu tổng hợp các cách trình bày khác nhau cho học sinh tham khảo, từ đó hiểu bài và tìm được cách trình bày đáp án câu hỏi sao cho dễ hiểu nhất.

Trả lời chi tiết

Câu chuyện về một vi danh tướng trên đường đi kinh lí, ghé vào thăm trường cũ.

  • Vị tướng, tuy đã trở thành một nhân vật nổi tiếng, có quyền cao chức trọng, nhưng khi gặp lại thầy giáo cũ, vẫn gọi thầy cũ của mình là thầy và xưng em. Địa vị của người học trò cũ đã thay đổi từ đó có thể kéo theo quan hệ và cách xưng hô cũng thay đổi nhưng người học trò vẫn xưng hô theo cách cũ. Nó thể hiện sự kính cẩn và biết ơn thầy giáo cũ..
  • Cách xưng hô của người thầy với vị tướng thể hiện sự khiêm tốn, lịch sự và thể hiện sự tôn trọng người đối thoại với mình. Câu chuyện trên khuyên chúng ta phải biết "tôn sư trọng đạo".

Trả lời ngắn gọn

Tuy đã trở thành một danh tướng quyên cao tướng trọng nhưng vẫn xưng em, gọi thây cũ là thấy một cách kính trọng.

Cách xưng hô này thể hiện tinh thần “tôn sư trọng đạo” đáng ca ngợi.

-------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 4 trang 40 SGK ngữ văn 9 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Xưng hô trong hội thoại tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


TẢI VỀ

(377) 1255 04/08/2022