Bài luyện tập trang 63 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 63 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh ngữ văn 9: Căn cứ vào bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh...
(369) 1229 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài luyện tập trang 63 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Căn cứ vào bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh và cả bài đọc thêm dưới đây, hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày những điều em nhận thức được về tình trạng của đất nước ta vào thời vua Lê - chúa Trịnh cuối thế kỉ XVIII.

Trả lời bài luyện tập trang 63 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Tham khảo một số đoạn văn dưới đây

Đoạn văn 1

Qua bài Chuyện cũ trong phủ Chúa Trịnh và bài đọc thêm có thể thấy được một bức tranh hiện thực đất nước ta vào thời vua Lê – chúa Trịnh (cuối thế kỉ XIII). Đó là thời kì chế độ phong kiến mục rỗng, thối nát. Vua chúa chỉ lo ăn chơi hưởng lạc, không chăm lo đến kinh tế. Bọn quan lại được vua chúa sùng ái thì ra sức vơ vét của dân. Đời sống nhân dân loạn lạc đói kém, vô cùng cơ cực. Đứng trước cảnh đất nước loạn lạc, người dân đói khổ, tác giả đã ghi chép lại những điều mắt thấy tai nghe. Những chi tiết đối lập giữa vua quan và nhân dân đã gây nên sự căm phẫn với những người đứng đầu đất nước thời đó và sự cảm thông, thương xót với số phận những người nông dân nhỏ bé.

Đọa văn 2

Thời vua Lê - chúa Trịnh cuối thế kỉ XVIII đất nước ta rơi vào tình trạng suy yếu bởi sự sa đọa , thối nát đến cực độ của các tập đoàn phong kiến. Vua chúa thì ăn chơi sa đọa, tranh giành quyền lực, vơ vét của dân, tham lam vô độ. Bọn quan lại thì tham tàn, nhũng nhiễu, hạch sách dân chúng. Chúng tìm mọi cách vơ vét của cải của dân chúng để làm giàu cho mình và cung phụng quan trên, vua chúa nhằm lấy lòng để mua quan tiến chức. Tất cả những hành động đó khiến người dân rơi vào tình cảnh thảm thương, nghèo đói, hết sức khổ cực.

Tham khảo: Tóm tắt chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Đoạn văn 3

Đất nước vào thời vua Lê - chúa Trịnh cuối thế kỉ XVIII rơi vào tình cảnh khốn cùng, hỗn độn. Vua chúa ăn chơi, hưởng lạc, sống cuộc sống xa hoa. Phủ chúa đầy những loại chim quý, thú lạ, cây cổ thụ… những Người đứng đầu triều đình, không chăm lo việc triều chính, bỏ mặc dân chúng. Bọn quan lại ỷ vào điều đó hành động, nhũng nhiễu. Đến cả những nhà giàu cũng không yên với chúng. Nhân dân khắp chốn làm than, đói khổ.

-------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài luyện tập trang 63 SGK ngữ văn 9 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(369) 1229 04/08/2022