Bài 3 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Thuật ngữ ngữ văn 9: Hãy đặt câu với từ hỗn hợp dùng theo nghĩa thông thường...
(380) 1267 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập một phần trả lời câu hỏi Luyện tập, soạn bài Thuật ngữ chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Trong hoá học, thuật ngữ hỗn hợp được định nghĩa là “nhiều chất trộn lẫn vào nhau mà không hoá hợp thành một chất khác”, còn từ hỗn hợp hiểu theo nghĩa thông thường là “gồm có nhiều thành phần trong dó mỗi thành phần vẫn không mất tính chất riêng của mình”.

Cho biết trong hai câu sau đây, trường hợp nào hỗn hợp được dùng như một thuật ngữ, trường hợp nào hỗn hợp được dùng như một từ thông thường.

a. Nước tự nhiên ở ao, hồ, sông, biển,... là một hỗn hợp.

b. Đó là một chương trình biểu diễn hỗn hợp nhiều tiết mục.

Hãy đặt câu với từ hỗn hợp dùng theo nghĩa thông thường.

Trả lời bài 3 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 1

- Trong hai trường hợp trên:

  • Trong trường hợp (a) (Nước tự nhiên ở sông, hồ, ao, biển,… là một hỗn hợp), từ hỗn hợp được dùng như một thuật ngữ.
  • Trong trường hợp (b) (Đó là một chương trình biểu diễn hỗn hợp nhiều tiết mục), từ hỗn hợp được dùng như một từ thông thường.

- Đặt câu với từ hỗn hợp dùng theo nghĩa thông thường

Dùng ngũ cốc trộn với sữa chua kết hợp thành một món hỗn hợp dùng để giảm cân. (nghĩa thông thường)

Ghi nhớ

- Thuật ngữ là gì?

  • Thuật ngữ là những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được dùng trong các văn bản khoa học, công nghệ

- Đặc điểm và nguyên tắc của thuật ngữ

  • Về nguyên tắc, trong một lĩnh vực khoa học, công nghệ nhất định, mỗi thuật ngữ chỉ biểu thị một khái niệm, và ngược lại, mỗi khái niệm chỉ được biểu thị bằng một thuật ngữ
  • Thuật ngữ không có tính biểu cảm.

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 3 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Thuật ngữ trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(380) 1267 04/08/2022