Bài 3 trang 59 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 59 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Luyện tập tóm tắt một văn bản tự sự ngữ văn 9: Có thể rút ngắn hơn nữa văn bản tóm tắt...
(376) 1254 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 59 SGK Ngữ văn 9 tập một phần trả lời câu hỏi Thực hành tóm tắt một văn bản tự sự, soạn bài Luyện tập tóm tắt một văn bản tự sự chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Có thể rút ngắn hơn nữa văn bản tóm tắt hơn, em sẽ tóm tắt như thế nào để với số dòng ít nhất mà người đọc vẫn hiểu nội dung chính văn bản.

Trả lời bài 3 trang 59 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Có thể tóm tắt ngắn gọn hơn tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" như sau:

Tóm tắt 1

Truyện kể về một người phụ nữ tên Vũ Thị Thiết ở huyện Nam Xương, tỉnh Hà Nam. Vốn là một người vợ xinh đẹp, nết na, đoan chính, nàng giữ lòng chung thủy, hầu hạ mẹ chồng, chăm sóc con thơ suốt thời gian chồng phải đi lính xa nhà. Khi trở về, vì nghe lời ngây thơ của con trẻ, người chồng lầm tưởng nàng thất tiết nên đánh mắng, xua đuổi. Không thể phân giải được oan tình, nàng trẫm mình ở sông Hoàng Giang. Cảm động vì lòng trung thực của nàng, Linh Phi (vợ vua biển) cứu nàng và cho ở lại Long cung. Người chồng sau đó hối hận lập đàn giải oan cho nàng. Vũ Nương hiện lên tạ từ rồi trở lại Long Cung.

Tóm tắt 2

Xưa có chàng Trương Sinh phải đi lính khi vừa cưới vợ xong. Lúc trở về, chàng nghe lời con dại nghi oan cho vợ không chung thuỷ. Vũ Nương bị oan bèn gieo mình tự vẫn ở sông Hoàng Giang. Một đêm khi ngồi với con trai bên đèn, đứa con chỉ chiếc bóng nói đấy là cha nó vẫn đến đêm đêm. Trương Sinh vỡ lẽ ra là vợ mình bị oan ức. Phan Lang gặp Vũ Nương dưới thuỷ cung. Phan Lang được trở về trần gian, kể lại lời nhắn của Vũ Nương. Trương Sinh lập đàn giải oan cho vợ bên sông Hoàng Giang. Vũ Nương hiện lên nhưng không về trần gian nữa.

Tóm tắt 3

Vũ Nương lấy chồng là Trương Sinh, gia đình đang yên ấm hạnh phúc thì chàng Trương phải đi lính. Vũ Nương sinh được con trai đặt tên là Đản. Khi trở về, Trương Sinh nghe theo lời con trẻ nghi ngờ vợ phản bội. Vũ Nương không tự mình giải oan được bèn tự vẫn. Vũ Nương được các nàng tiên cứu. Dưới thuỷ cung, tình cờ nàng gặp người cùng làng là Phan Lang. Phan Lang về nói với Trương Sinh, lập đàn giải oan cho nàng. Vũ Nương trở về nói với chồng vài lời cảm tạ và biến mất.

Gợi ý thêm cho bạn: Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương

-----------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 3 trang 59 SGK ngữ văn 9 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Luyện tập tóm tắt một văn bản tự sự tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(376) 1254 04/08/2022