Bài 6 trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 6 trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Chị em Thúy Kiều ngữ văn 9: Trong hai bức chân dung Thúy Kiều và Thúy Vân...
(383) 1277 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 6 trang 83 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Chị em Thúy Kiều ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Trong hai bức chân dung Thúy Kiều và Thúy Vân, em thấy bức chân dung nào nổi bật hơn, vì sao?

(Gợi ý

- So sánh số câu thơ tả Thúy Vân và số câu thơ tả Thúy Kiều

- Những vẻ đẹp nào mà có ở Thúy Kiều mà không có ở Thúy Vân

- Tại sao tác giả tả Thúy Vân trước, tả Thúy Kiều sau.)

Trả lời bài 6 trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Tham khảo một số cách trình bày được Đọc tài liệu biên tập dưới đây:

Trả lời chi tiết

Hai bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiều đều đặc sắc “mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”. Hai bức chân dung đều có những nét đẹp riêng của hai vẻ đẹp phúc hậu và sắc sảo. Nhưng để đi sâu hơn vào phân tích có thể thấy được bức chân dung Thuý Kiều nổi bật hơn. Điều này phù hợp với dụng ý nghệ thuật của tác giả khi sáng tạo Truyện Kiều: toàn bộ tác phẩm tập trung xoay quanh câu chuyện về cuộc đời đầy đau khổ của nàng Kiều. Điều này thể hiện ngay ở sự chênh lệch về số lượng câu thơ dành cho việc miêu tả hai nhân vật. Số câu dành cho Thúy Vân là 4, trong khi số câu dành cho Thúy Kiều là 16. Thúy Vân cũng được nói đến là có sắc, có tài, nhưng Nguyễn Du dành nhiều câu thơ để tả về tài năng của Thúy Kiều. Vẻ đẹp của Thuý Vân chủ yếu là ngoại hình, còn vẻ đẹp của Kiều là cả nhan sắc, tài năng, tâm hồn. Và mặc dù Thuý Vân là em nhưng lại được tả trước là vì tác giả muốn tạo ra một phông nền làm nổi bật chân dung của Kiều.

Trả lời ngắn gọn

- Bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiều thì bức chân dung Thúy Kiều nổi bật hơn:

- Chân dung Thúy Vân được miêu tả làm nền, tạo vẻ nổi bật của chân dung Thúy Kiều sau đó.

- Nguyễn Du dành bốn câu thơ để gợi tả Vân, trong khi dành tới 12 câu thơ để cực tả vẻ đẹp Kiều

- Tả Thúy Vân chủ yếu về ngoại hình, nhan sắc, tả vẻ đẹp Thúy Kiều nhan sắc, tài năng, tâm hồn.

Ghi nhớ
Đoạn trích chị em Thúy Kiều sử dụng biện pháp nghệ thuật ước lệ, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để gợi tả vẻ đẹp của con người, khắc họa rõ nét chân dung chị em Thúy Kiều. Ca ngợi vẻ đẹp, tài năng của con người và dự cảm về kiếp người tài hoa bạc mệnh là biểu hiện của cảm hứng nhân văn ở Nguyễn Du

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 6 trang 83 SGK ngữ văn 9 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Chị em Thúy Kiều trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(383) 1277 04/08/2022