Bài 11 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 11 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Ôn tập phần tập làm văn (tiếp theo) ngữ văn 9: Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn...
(375) 1250 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 11 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi sách giáo khoa, soạn bài Ôn tập phần tập làm văn (tiếp theo) chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần Tập làm văn có giúp được gì trong việc đọc - hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong sách giáo khoa Ngữ văn không? Phân tích một vài ví dụ để làm sáng tỏ.

Trả lời bài 11 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời chi tiết

- Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần Tập làm văn giúp ích rất nhiều trong việc đọc - hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong sách giáo khoa Ngữ văn:

  • Giúp cho học sinh có thể nhận diện được các yếu tố cấu thành nên một bài văn tự sự: cốt truyện, sự kiện, nhân vật để từ đó có thể hiểu sâu hơn về diễn biến cốt truyện và tính cách của nhân vật.
  • Học sinh có thể xác định được ngôi kể, giọng điệu, diễn biến tâm lí nhân vật, độc thoại, đối thoại - những đặc sắc trong nghệ thuật biểu hiện của một tác phẩm tự sự.

- Ví dụ:

  • Trong truyện ngắn Làng của Kim Lân học sinh có thể xác định được nhân vật chính là ông Hai và việc xây dựng tình huống truyện độc đáo của tác giả đã khiến cho diễn biến tâm trạng của nhân vật được hiện lên rõ nét. Từ ấy, người đọc có thể nhận ra tình yêu làng, yêu quê hương, yêu đất nước của nhân vật ông Hai luôn tồn tại thống nhất với nhau.
  • Trong tác phẩm truyện Kiều của Nguyễn Du, ở đoạn độc thoại nội tâm của nhân vật Thúy Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích, người đọc có thể hình dung về thế giới nội tâm phong phú của Kiều với nỗi lo lắng cho thân phận hẩm hiu, lênh đênh của mình. Nàng không biết mình sẽ đi về đâu, tương lai của mình sẽ ra sao.

Trả lời ngắn gọn

Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần Tập làm văn đã soi sáng cho rất nhiều trong việc đọc - hiểu văn bản - tác phẩm văn học tương ứng trong sách giáo khoa Ngữ văn.

Chẳng hạn, khi học về các yếu tố độc thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự, các kiến thức về tập làm văn đã giúp cho người đọc hiểu sâu hơn các đoạn trích Truyện Kiều cũng như truyện ngắn Làng của Kim Lân.

Tham khảo thêm cách trình bày khác cho nội dung câu hỏi bài 11 trang 202 SGK

- Kiến thức và kĩ năng phần văn bản tự sự của Phần Tập làm văn giúp ích nhiều cho việc học các văn bản tự sự phần văn học

+ Đi vào nội dung ý nghĩa cũng như vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm

- Ví dụ: Khi phân tích truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long ta thấy được vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên làm trên đỉnh Yên Sơn .

+ Thấy được sự kết hợp giữa kể và tả

+ Thấy được cách xây dựng tình huống truyện, tính cách nhân vật…

--------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 11 trang 202 SGK ngữ văn 9 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em sách giáo khoa và soạn bài Ôn tập phần tập làm văn (tiếp theo) tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(375) 1250 04/08/2022