Bài 1 trang 8 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 8 SGK Ngữ văn 9 tập 1: Khi An hỏi “học bơi ở đâu” mà Ba trả lời “ở dưới nước” thì câu trả lời có đáp ứng điều mà An muốn biết không, soạn bài Các phương châm hội thoại
(383) 1277 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 8 SGK Ngữ văn 9 tập một phần trả lời câu hỏi Phương châm về lượng, soạn bài Các phương châm hội thoại chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Đọc đoạn đối thoại sau và trả lời câu hỏi.

An: – Cậu có biết bơi không?

Ba: – Biết chứ, thậm chí còn bơi giỏi nữa.

An: – Cậu học bơi ở đâu vậy?

Ba: – Dĩ nhiên là ở dưới nước chứ còn ở đâu.

Khi An hỏi “học bơi ở đâu” mà Ba trả lời “ở dưới nước” thì câu trả lời có đáp ứng điều mà An muốn biết không? Cần trả lời như thế nào? Từ đó có thể rút ra bài học gì về giao tiếp?

Trả lời bài 1 trang 8 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Câu trả lời của Ba: ...Dĩ nhiên là ở dưới nước... không mang đầy đủ nội dung mà An cần biết. Vì từ “bơi” hàm nghĩa “bơi ở dưới nước”. Điều mà An cần biết là địa điểm học bơi cụ thể của Ba, ví dụ: trung tâm dưới nước A, bể bơi bốn mùa B, ...

Bài học rút ra sau khi đọc tình huống trên là:

Nói mà không có nội dung là một hiện tượng không bình thường trong giao tiếp vì câu nói trong giao tiếp bao giờ cũng truyền tải một nội dung nhất định.

Như vậy câu nói phải có nội dung đúng như yêu cầu của giao tiếp, không nói thiếu những gì mà giao tiếp yêu cầu.

Ghi nhớ
Phương châm về lượng: Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng nhu cầu của cuộc giao tiếp, không nên nói ít hơn những gì nội dung giao tiếp đòi hỏi.

--------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 1 trang 8 SGK ngữ văn 9 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Các phương châm hội thoại tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


TẢI VỀ

(383) 1277 04/08/2022