Bài 4 trang 115 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 115 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ngữ văn 9: Theo em, nhân vật trong đoạn trích này được miêu tả...
(377) 1258 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 4 trang 115 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Theo em, nhân vật trong đoạn trích này được miêu tả chủ yếu qua ngoại hình , nội tâm hay hành động cử chỉ? Điều đó cho thấy truyện Lục Vân Tiên gần với loại truyện nào đã học?

Trả lời bài 4 trang 115 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Để soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 4 trang 115 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1 như sau:

Trả lời chi tiết

Nhân vật chủ yếu được miêu tả theo phương thức thứ ba, tức là qua hành động, cử chỉ, lời nói. Lục Vân Tiên là một truyện kể mang nhiều tính cách dân gian.

Nguyễn Đình Chiểu sáng tác ban đầu cũng là để đọc truyền miệng cho các môn đệ, rồi mọi người ghi chép lại và truyền đi trong dân gian, cũng chủ yếu là qua hình thức "kể thơ", "nói thơ". Vì thế khi miêu tả nhân vật, tác giả ít chú ý khắc họa chân dung ngoại hình, càng ít đi sâu vào diễn biến nội tâm. Trước đoạn này chỉ được miêu tả bằng 2 câu: cách ước lệ:

"Con ai vóc ngọc mình vàng

 Má đào mày liễu dung nhan lạnh lùng". 

Nhân vật ở đây thường được đặt trong những mối quan hệ xã hội, trong những tình huống, những xung đột của đời sống rồi tình cảm yêu hay ghét của người đọc, người nghe.

Thêm vào đó, nhiệt tình ngợi ca hay phê phán của tác giả càng làm cho nhân vật trở nên sống động, để lại những ấn tượng khó quên.

Trả lời ngắn gọn

- Nhân vật được miêu tả chủ yếu qua hành động, cử chỉ.

- Gần với truyện cổ tích.

Tham khảo thêm cách trình bày khác

Các nhân vật được miêu tả chủ yếu qua hành động, ngôn ngữ, cử chỉ

Truyện Lục Vân Tiên gần với truyện dân gian (truyền thuyết, cổ tích, truyện thơ Nôm bình dân…), kể theo trình tự thời gian

+ Nhân vật có sự nhất quán trong tính cách từ đầu đến cuối truyện

+ Truyện theo motip ở hiền gặp lành

+ Thể hiện khao khát về công bằng, chân lí

Hoặc

Nhân vật trong đoạn truyện được miêu tả chủ yếu qua hành động, cử chỉ, lời nói.

  • Hành động của Vân Tiên dũng cảm, mạnh mẽ, lời nói thì dứt khoát, thẳng thắn.
  • Hành động của Nguyệt Nga thì e dè kính cẩn, lời nói thì dịu dàng, nhỏ nhẹ.
  • Truyện Lục Vân Tiên gần với thể loại truyện Nôm khuyết danh và thể loại truyện kể dân gian (truyện cổ tích, truyền thuyết). Nhân vật có tính chất nhất quán, đại diện cho chính nghĩa và phe phản diện.

--------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 4 trang 115 SGK Ngữ văn 9 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.



(377) 1258 04/08/2022