Bài 2 trang 100 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 100 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Trau dồi vốn từ ngữ văn 9: Xác định lỗi diễn đạt trong những câu...
(377) 1258 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 100 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi rèn luyện để nắm vững nghĩa của từ và cách dùng từ, soạn bài Trau dồi vốn từ ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Xác định lỗi diễn đạt trong những câu sau:

a) Việt Nam chúng ta có rất nhiều thắng cảnh đẹp.

b) Các nhà khoa học dự đoán những chiếc bình này đã có cách đây 2500 năm.

c) Trong những năm gần đây, nhà trường đã đẩy mạnh quy mô đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội.

Giải thích vì sao có những lỗi này, vì "tiếng ta nghèo" hay vì người viết "không biết dùng tiếng ta". Như vậy để "biết dùng tiếng ta" cần phải làm gì?

Trả lời bài 2 trang 100 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Để soạn bài Trau dồi vốn từ tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trình bày khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 2 trang 100 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1 như sau:

Trả lời chi tiết

Xác định lỗi diễn đạt trong các câu:

a) Câu này lỗi lặp từ ngữ: thắng cảnh nghĩa là “cảnh đẹp”, vì thế thừa từ “đẹp” ở cuối câu.

b) Câu này dùng sai từ dự đoán. Dự đoán là đoán trước tình hình, sự kiện nào đó có thể xảy ra. Nên thay dự đoán (đoán phỏng chừng, không chắc chắn) hay ước đoán (đoán ước chừng).

c) Từ đẩy mạnh trong câu này đã kết hợp sai với từ quy mô. Đầy mạnh nghĩa là "thúc đẩy cho phát triển nhanh” không thể đi với quy mô (chỉ mức độ to nhỏ). Nên dùng từ mở rộng thay cho đẩy mạnh.

➜ Nguyên nhân của những lỗi trên là do “không biết dùng tiếng ta”. Để biết dùng tiếng ta cần phải hiểu chính xác nghĩa của từ, biết cách sử dụng từ.

Trả lời ngắn gọn

Lỗi diễn đạt

a, Lỗi “lặp từ ngữ”: thắng cảnh là “cảnh đẹp”, không kết hợp với từ “đẹp” nữa

b, Dùng sai từ dự đoán (trong khao học không thể dự đoán)

c, Đẩy mạnh thay bằng mở rộng

---------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 2 trang 100 SGK Ngữ văn 9 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Trau dồi vốn từ trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(377) 1258 04/08/2022