Bài 10 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 10 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Ôn tập phần tập làm văn (tiếp theo) ngữ văn 9: Một số tác phẩm tự sự được học trong sách giáo khoa...
(372) 1239 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 10 trang 202 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 1 phần trả lời câu hỏi sách giáo khoa, soạn bài Ôn tập phần tập làm văn (tiếp theo) ngắn gọn nhất giúp các em sách giáo khoa tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Một số tác phẩm tự sự được học trong sách giáo khoa Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân biệt rõ bố cục ba phần : Mở bài, Thân bài và Kết bài. Tại sao bài tập làm văn tự sự của học sinh vẫn phải có đủ ba phần đã nêu?

Trả lời bài 10 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời chi tiết

- Một số tác phẩm tự sự được học trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 đến lớp 9 không phải bảo giờ cũng phân biệt bố cục rõ ràng ba phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài vì

  • Thể hiện sự sáng tạo của nhà văn và quan trọng hơn là gây được sự hứng thú, tò mò cho người đọc
  • Hầu hết những bài tự sự không có đủ bố cục ba phần trong chương trình Ngữ Văn từ lớp 6 đến lớp 9 đều là của những nhà văn lớn hoặc những người đã làm việc với ngôn ngữ, văn bản trong nhiều năm nên họ có nhiều kinh nghiệm viết.

- Bài tập làm văn tự sựu của học sinh vẫn phải có đủ ba phần đã nêu vi: Hiện tại, học sinh chỉ mới đang "Tập" làm văn chứ chưa phải là viết văn, sáng tạo văn bản thực sự. Chính vì thế nên học sinh cần phải đi theo từng bước để nắm vững được cách thức làm bài.

Trả lời ngắn gọn

Vì :

- Học sinh đang tập tạo lập văn bản nên cần phải rèn đúng với chuẩn mực, khuôn mẫu

- Chỉ sáng tạo khi đã nắm thành thạo các quy chuẩn

Tham khảo thêm cách trình bày khác cho nội dung câu hỏi bài 10 trang 202 SGK

Một số tác phẩm tự sự được học trong sách giáo khoa Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân biệt rõ bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài. Tuy vậy bài viết tập làm văn kể chuyện của học sinh văn phải có đủ ba phần đã nêu, bởi vì khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh đang trong giai đoạn luyện tập, phải rèn luyện theo yêu cần "chuẩn mực" của nhà trường.

Sau khi đã trưởng thành, học sinh có thể viết tự do, "phá cách" như các nhà văn.

--------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 10 trang 202 SGK ngữ văn 9 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Ôn tập phần tập làm văn (tiếp theo) trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(372) 1239 04/08/2022