Bài 1 trang 58 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 58 SGK Ngữ văn 9 tập 1, soạn bài Luyện tập tóm tắt một văn bản tự sự ngữ văn 9:
(390) 1299 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 58 SGK Ngữ văn 9 tập một phần trả lời câu hỏi Thực hành tóm tắt một văn bản tự sự, soạn bài Luyện tập tóm tắt một văn bản tự sự chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Để tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương, có bạn nêu lên các sự việc và nhân vật chính sau đây:

– Chàng Trương Sinh phải đầu quân đi lính, để lại mẹ già và người vợ trẻ là Vũ Thị Thiết (Vũ Nương) ở nhà.

– Mẹ Trương Sinh ốm chết, Vũ Nương lo ma chay chu tất.

– Giặc tan, Trương Sinh trở về nhà, nghe lời con nhỏ, nghi vợ không chung thuỷ.

– Vũ Nương bị oan, bèn gieo mình xuống sông Hoàng giang tự vẫn.

– Phan Lang là người cùng làng với Vũ Nương, do cứu mạng thần rùa Linh Phi, vợ vua Nam Hải, nên khi chạy nạn, chết đuối ở biển đã được Linh Phi cứu sống để trả ơn.

– Phan Lang gặp lại Vũ Nương trong động của Linh Phi. Hai người nhận ra nhau. Phan Lang được trở về trần gian, Vũ Nương gửi chiếc hoa vàng cùng lời nhắn Trương Sinh.

– Trương Sinh nghe Phan Lang kể, biết vợ bị oan, bèn lập đàn giải oan trên bến Hoàng Giang. Vũ Nương trở về, ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, lúc ẩn, lúc hiện.

Hãy cho biết:

a) Các sự việc chính đã được nêu đầy đủ chưa? Có thiếu sự việc nào quan trọng không? Nếu có thì đó là sự việc gì? Tại sao đó lại là sự việc quan trọng cần phải nêu?

b)

Các sự việc nêu trên đã hợp lí chưa? Có gì cần thay đổi không?

Trả lời bài 1 trang 58 SGK Ngữ văn 9 tập 1

a. Các nhân vật và sự kiện nhìn chung đã nêu đầy đủ nhưng vẫn còn thiếu một sự việc quan trọng, đó là sau khi vợ trầm mình tự sát, một đêm Trương Sinh cùng con trai ngồi bên đèn, đứa bé chỉ vào chiếc bóng của Trương Sinh trên tường và nói đó là cha, người hay tới với mẹ đêm đêm. Đây là sự việc quan trọng vì nó là chi tiết thắt nút, cũng là mở nút của câu chuyện.

b. Các sự việc nêu chưa hợp lý và cần bổ sung ý quan trọng đã tìm ở trên vào sau ý thứ tư trước khi viết tóm tắt.

Ghi nhớ
Tóm tắt một văn bản tự sự là cách làm giúp người đọc và người nghe nắm được nội dung chính của văn bản đó. Văn bản tóm tắt phải nêu được một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ các nhân vật và sự việc chính, phù hợp với văn bản được tóm tắt.

------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 58 SGK Ngữ văn 9 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Luyện tập tóm tắt một văn bản tự sự trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(390) 1299 04/08/2022