Bài 5 trang 38 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 38 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Ngắm trăng ngữ văn 8: Nhà phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét: Thơ Bác đầy trăng.
(374) 1246 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 38 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Ngắm trăng chi tiết nhất.

Đề bàiNhà phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét: "Thơ Bác đầy trăng". Hãy chép lại những bài thơ Bác Hồ viết về trăng mà em biết (chú ý ghi rõ thời điểm sáng tác mỗi bài). Cuộc ngắm trăng trong bài Vọng nguyệt

và hình ảnh trăng thể hiện trong các bài thơ khác của Bác có gì đáng chú ý?

Trả lời bài 5 trang 38 SGK văn 8 tập 2

Cách trả lời 1:

Nhà phê bình Hoài Thanh đã rất chính xác và tinh tế khi nhận xét: "Thơ Bác đầy trăng". Có thể kể đến những bài thơ viết về trăng của Bác như: Ngắm trăng, Trung thu, Đêm thu, Rằm tháng giêng, Cảnh khuya,… Trăng trong thơ Bác mang nhiều sắc vẻ khác nhau. Nhưng dù là trăng được cảm nhận từ chốn lao tù hay giữa cảnh trời nước bao la, dù là khi thư nhàn hay đang bận bịu trăm công nghìn việc, với tâm hồn luôn hướng tới cái đẹp, tới ánh sáng của Bác, bao giờ trăng cũng hiện lên như một tri âm tri kỉ của Người.

Đọc thêm văn mẫuPhân tích bài thơ Ngắm trăng (Vọng nguyệt)

Cách trả lời 2:

Một số bài thơ viết về trăng của Bác: Nguyên tiêu (Rằm tháng giêng - 1948), Báo tiệp (Tin thắng trận - 1948), Đối nguyệt (Đối trăng), Cảnh khuya (1947), Cảnh rừng Việt Bắc (1947).

- Trăng trong thơ của Bác có nhiều sắc vẻ, trạng thái khác nhau.

+ Hoàn cảnh ngắm trăng: ngục tù, hay giữa trời nước bao la, lúc bận việc quân, lúc thư nhàn…

+ Dù hoàn cảnh trớ trêu, khi bận việc nước hay lúc thư nhàn Bác ngắm trăng mà lòng vẫn luôn canh cánh việc nước.

+ Trăng hiện lên là vẻ đẹp thiên nhiên vĩnh cửu.

+ Trăng trở thành như tri âm, tri kỷ với Người

⇒ Trong khó khăn, trong gian khổ Người làm bạn với trăng, hướng tới ánh sáng, sự tự do để đạt tới sự tự tại trong tâm hồn cũng là sự thể hiện tinh thần cách mạng kiên cường, lạc quan về một tương lai tươi sáng của đất nước.

Cách trả lời 3:

Một số bài thơ Bác Hồ viết về hình ảnh trăng như: Đối nguyệt, Chơi trăng, Rằm tháng giêng, Cảnh khuya, Thư trung thu năm 1951,...

- Bài thơ "Cảnh khuya":

"Tiếng suối trong như tiếng hát xa,

Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà"

- Bài thơ "Rằm tháng riêng":

"Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên

Xuân giang, xuân thuỷ, tiếp xuân thiên

Yên ba thâm xứ đàm quân sự

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền"

- Bài thơ "Thư Trung thu 1951":

"Trung thu trăng sáng như gương 

Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng 

Sau đây Bác viết mấy dòng 

Gửi cho các cháu tỏ lòng nhớ nhung..."

Hình ảnh trăng trong bài thơ "Vọng nguyệt" và hình ảnh trăng trong các bài thơ khác mang nhiều sắc, dáng vẻ khác nhau. Nhưng dù là trăng được cảm nhận từ chốn lao tù hay giữa cảnh trời nước bao la, dù là khi thư nhàn hay đang bận bịu trăm công nghìn việc, với tâm hồn luôn hướng tới cái đẹp, tới ánh sáng của Bác, bao giờ trăng cũng hiện lên như một tri âm tri kỉ của Người.

Bài soạn tiếp theo: Hướng dẫn soạn bài Đi đường (Tẩu lộ)

Các em vừa tham khảo một số cách trả lời bài 5 trang 38 SGK ngữ văn 8 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Ngắm trăng tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(374) 1246 04/08/2022