Bài 2 trang 20 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 20 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Khi con tu hú ngữ văn 8: Nhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong 6 câu thơ đầu
(377) 1257 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 20 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Khi con tu hú chi tiết nhất.

Đề bàiNhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong 6 câu thơ đầu. Những chi tiết nào khiến em có nhận xét đó?

Trả lời bài 2 trang 20 SGK văn 8 tập 2

Cách trả lời 1:

Sáu câu thơ đầu thể hiện một sự mở đầu, một sức sống mãnh liệt thông qua những sắc màu, âm thanh của cuộc sống hằng ngày. Màu của ngô, màu của nắng hòa quyện cùng tiếng ve và những cánh diều vi vút. Thể hiện sức sống mãnh liệt, tràn trề và tràn đầy niềm hi vọng.

Những chi tiết khiến em có nhận xét đó là: lúa chín, ve ngân, lộn nhào, nắng đào,…

Đọc thêmCảm nhận về bức tranh thiên nhiên mùa hè qua bài thơ Khi con tu hú

Cách trả lời 2:

Tiếng chim tu hú gọi bầy đã làm sống dậy trong lòng tác giả cảnh sắc của mùa hè rạo rực, mê say:

Những chi tiết biểu hiện vẻ đẹp, nhịp sôi động của mùa hè:

+ Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần – hương vị ngọt ngào, mời gọi.

+ Tu hú gọi bầy, vườn râm ve ngân – gợi liên tưởng âm thanh vui nhộn, đặc trưng của mùa hè.

+ Trời xanh cao, diều sáo lộn nhào tầng không – không gian khoáng đạt, tự do.

→ Tiếng chim tu hú gọi mùa đã mở ra vẻ đẹp chào mời hấp dẫn của mùa hè. Mọi diễn đạt đều bắt nguồn từ cảm nhận bằng hồn thơ tinh tế, tình yêu cuộc sống, khao khát tự do mãnh liệt. Bức tranh thiên nhiên cũng vì thế vui nhộn, giàu sức sống.

Cách trả lời 3:

- Sáu câu thơ lục bát thanh thoát mở ra cả một thế giới rộn ràng, tràn trề nhựa sống. Nhiều hình ảnh tiêu biểu của mùa hè được dựa vào bài thơ: tiếng ve râm ran trong vườn, lúa chiêm chín vàng trên cánh đồng, bầu trời cao rộng với cánh diều chao lượn, trái cây đượm ngọt…

- Tiếng chim tu hú đã thức dậy tất cả, mở ra tất cả và bắt nhịp tất cả: mùa hè rộn rã âm thanh, rực rỡ sắc màu, ngọt ngào hương vị, bầu trời khoáng đạt tự do… trong cảm nhận của người tù. Khổ thơ thể hiện sức cảm nhận mãnh liệt, tinh tế của một tâm hồn trẻ trung yêu đời nhưng đang mất tự do và khát khao tự do cháy ruột.

Tham khảo bài văn mẫuPhân tích hình ảnh người tù cách mạng trong bài thơ Khi con tu hú

Trên đây là một số cách trả lời câu hỏi bài 2 trang 20 SGK ngữ văn 8 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Các em có thể lựa chọn tham khảo để trình bày và soạn bài Khi con tu hú tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(377) 1257 04/08/2022