Bài 2 trang 15 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 15 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh: Viết đoạn văn thuyết minh về Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam.
(388) 1292 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 15 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh chi tiết nhất.

Đề bàiCho chủ đề: "Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam". Hãy viết thành đoạn văn thuyết minh.

Trả lời bài 2 trang 15 SGK văn 8 tập 2

Với đề tài này, các em có thể tham khảo đoạn viết về bác Phạm Văn Đồng để nắm được cách viết, bám sát những nội dung chính sau:

- Giới thiệu tóm tắt quê quán của Chủ tịch Hồ Chí Minh

- Năm Bác ra nước ngoài tìm đường cứu nước

- Những chức vụ quan trọng mà Người đã từng đảm nhiệm

- Sự lãnh đạo tài tình của Bác đã đưa cách mạng Việt Nam giành được những thắng lợi quan trọng.

+ Người đã suốt đời nêu cao ngọn cờ độc lập và tự do cho dân tộc.

+ Người đã đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân, không phân chia tôn giáo, đảng phái, giới tính, già trẻ, miền xuôi miền ngược dưới ngọn cờ đó.

+ Người đã cùng Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân ta đánh thắng các đội quân xâm lược hùng mạnh, giành độc lập, thống nhất trọn vẹn cho Tổ quốc.

+ Nhân dân Việt Nam kính yêu Người, gọi Người là "Bác".

  Tham khảo một số đoạn văn mẫu sau đây:

(1) Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Vốn mang trong tim mình nỗi đau mất nước, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã quyết tâm đi tìm đường giải phóng dân tộc. Sau khi trở về nước, Bác đã dành toàn bộ cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của nước nhà. Chúng ta hôm nay sống trong không khí hạnh phúc, hòa bình một phần lớn phải kể đến công lao và sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Người.

(2) Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Bác là nhà cách mạng lỗi lạc, người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam. Người sinh ra tại quê ngoại Kim Liên, Nghệ An trong một gia đình có truyền thống Nho học. Năm 1911 với bí danh là Văn Ba, Người rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Suốt những năm tháng bôn ba ở nước ngoài Người đã tìm kiếm, học hỏi và nghiên cứu con đường cứu nước. Sau khi trở về Việt Nam, Người trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đi tới thắng lợi. Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

(3) Nếu Lê-nin là niềm tự hào của nước Nga, Phi-đen Cas-trô là vì sao của nhân dân Cuba, thì Bác Hồ lại là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Từ một chàng trai với đôi bàn tay trắng, thế nhưng Người vẫn quyết theo đuổi lí tưởng của mình. Năm 1911, tại bến cảng Nhà Rồng, Người mang theo cả hành trang là tình yêu nước thương dân vô bờ bến, khát vọng tìm ra con đường đi giải phóng dân tộc, tự do nhân dân. Ba mươi năm bôn ba nước ngoài, làm không biết bao nhiêu công việc nặng nhọc, gặp phải không biết bao gian nan khó khăn, nguy hiểm, cuối cùng Người đã tìm ra con đường Cách mạng cho dân tộc, trở về nước lãnh đạo nhân dân ta làm nên chiến thắng vẻ vang, chống Mĩ, chống Pháp đưa đất nước ta thoát khỏi kiếp ngàn năm đô hộ xâm chiếm. Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Người đã đọc tuyên ngôn lịch sử khai sinh ra nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đọc thêm văn mẫuGiới thiệu về tác giả Hồ Chí Minh

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 15 SGK ngữ văn 8 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(388) 1292 04/08/2022