Bài 1 trang 83 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 83 SGK Ngữ văn 8 tập 2, soạn bài Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm ngữ văn 8: Một bạn dự định đưa vào bài viết...
(374) 1245 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 1 trang 83 sách giáo khoa ngữ văn lớp 8 tập 2 phần trả lời câu hỏi Luyện tập trên lớp, soạn bài Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài: Một bạn dự định đưa vào bài viết của mình những luận điểm dưới đây:

a) Lớp ta có nhiều bạn học giỏi, lao động tốt, làm vui lòng thầy cô, cha mẹ, xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

b) Các thầy, cô giáo và nhiều bậc phụ huynh của lớp ta đang rất lo buồn.

c) Thế mà một số bạn trong lớp còn tỏ ra chểnh mảng trong học tập.

d) Vậy thì ngay từ lúc này, các bạn ấy hãy chuyên cần học tập hơn.

e) Các bạn ấy chưa thấy rằng, bây giờ càng ham vui chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống.

Hệ thống luận điểm này có chỗ nào chưa chính xác ? Nếu có, thì theo em, bạn ấy cần phải điều chỉnh, sắp xếp lại như thế nào ?

Trả lời bài 1 trang 83 SGK Ngữ văn 8 tập 2

- Có luận điểm còn chứa đựng những nội dung không phù hợp với luận đề (Luận đề nêu: “phải chăm chỉ học tập hơn”, luận điểm lại nói đến khỏe mạnh, lao động tốt...) Cần phải dứt Khoát loại bỏ những nội dung không phù hợp đó.

- Còn thiếu những luận điểm cần thiết, khiến mạch văn có chỗ bị đứt đoạn và luận đề không được hoàn toàn sáng rõ (cần thêm những luận điếm như: đất nước rất cần những người tài giỏi, hay: phải học chăm mới học giỏi, mới thành tài...)

- Cần sửa lại như sau:

a) Lớp ta có nhiều bạn học giỏi, lao động tốt làm vui lòng thầy cô, cha mẹ, xứng đáng là tấm gương tốt để mọi người noi theo.

b) Thế mà một số bạn khác lại tỏ ra chểnh mảng học hành.

c) Các thầy giáo và nhiều bậc phụ huynh rất lo buồn.

d) Các bạn ấy chưa thấy rằng, người nào bây giờ càng ham vui chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó gặp niềm vui trong cuộc sống.

e) Vậy thì ngay từ bây giờ, các bạn hãy chuyên cần học tập hơn.

---------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 1 trang 83 SGK ngữ văn 8 tập 2 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm trong chương trình soạn văn 8 được tốt nhất trước khi tới lớp


(374) 1245 04/08/2022