Bài 1 trang 79 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 79 SGK Ngữ văn 8 tập 2, soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm ngữ văn 8: Xác định câu chủ đề (câu nêu luận điểm)...
(374) 1245 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 79 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần trả lời câu hỏi Trình bày luận điểm thành một đoạn văn nghị luận, soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Đọc các đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.

a) Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.

(Lí Công Uẩn, Chiếu dời đô)

b) Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ,… Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.

(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)

- Xác định câu chủ đề (câu nêu luận điểm) trong mỗi đoạn văn.

- Câu chủ đề trong từng đoạn được đặt ở vị trí nào (đầu hay cuối đoạn)?

- Trong hai đoạn văn trên, đoạn nào được viết theo cách diễn dịch và đoạn nào được viết theo cách quy nạp? Phân tích cách diễn dịch và quy nạp trong đoạn văn.

Trả lời bài 1 trang 79 SGK Ngữ văn 8 tập 2

- Câu chủ đề của mỗi đoạn văn:

  • (a) Thật là chống tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.
  • (b) Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước

- Vị trí câu chủ đề của từng đoạn:

  • (a) câu chủ đề là câu kết đoạn
  • (b) câu chủ đề là câu mở đoạn

- Phân tích cách diễn dịch và quy nạp trong đoạn văn:

  • (a) Viết theo cách quy nạp (câu chủ đề nằm ở cuối đoạn, tóm lại ý của toàn đoạn)
  • (b) Viết theo cách diễn dịch (câu chủ đề nằm ở đầu đoạn, các câu sau triển khai tiếp ý câu chủ đề).

------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 1 trang 79 SGK ngữ văn 8 tập 2 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm trong chương trình soạn văn 8 được tốt nhất trước khi tới lớp


(374) 1245 04/08/2022