Bài 1 trang 75 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 75 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Ôn tập về luận điểm : Đoạn văn nêu lên luận điểm Nguyễn Trãi là người anh hùng dân tộc hay luận điểm Nguyễn Trãi như một ông tiên ...
(374) 1245 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 75 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần Luyện tập soạn bài Ôn tập về luận điểm chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiĐoạn văn sau đây nêu lên luận điểm "Nguyễn Trãi là người anh hùng dân tộc" hay luận điểm "Nguyễn Trãi như một ông tiên ở trong tòa ngọc"? Hãy giải thích sự lựa chọn của em.

     Nguyễn Mộng Tuân, một người bạn của Nguyễn Trãi, đã ca ngợi Nguyễn Trãi như sau: “Gió thanh hây hẩy gác vàng, người như một ông tiên ở trong tòa ngọc, cái tài làm hay, làm đẹp cho nước, từ xưa chưa có bao giờ…”. Nguyễn Trãi không phải là một ông tiên. Nguyễn Trãi là người chân đạp đất Việt Nam, đầu đội trời Việt Nam, tâm hồn lộng gió của thời đại lúc bấy giờ, thông cảm sâu xa với nỗi lòng dân lúc bấy giờ, suốt đời tận tụy cho một lí tưởng cao quý. Nguyễn Trãi là khí phách của dân tộc, là tinh hoa của dân tộc. Sự nghiệp và tác phẩm của Nguyễn Trãi là một bài ca yêu nước và tự hào dân tộc. Nguyễn Trãi rấy xứng đáng với lòng khâm phục và quý trọng của chúng ta. Ca ngợi người anh hùng dân tộc, chúng ta đã rửa mối “hận nghìn năm” của Nguyễn Trãi!

(Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi, người anh hùng của dân tộc)

Trả lời bài 1 trang 75 SGK văn 8 tập 2

Luận điểm của phần văn bản ấy không phải là "Nguyễn Trãi là một ông tiên", cũng không hẳn là "Nguyễn Trãi là anh hùng dân tộc", mà là "Nguyễn Trãi là tinh hoa của đất nước, dân tộc và thời đại lúc bấy giờ".

Trong đoạn văn sau nêu lên luận điểm "Nguyễn Trãi là người anh hùng dân tộc" vì:

Luận điểm chính trong bài nằm ở câu mở đầu: "Nguyễn Mộng Tuân, một người bạn của Nguyễn Trãi… chưa có bao giờ"

Các luận điểm sau làm cơ sở:

+ Nguyễn Trãi không phải là ông tiên mà là người Việt Nam tận tụy cho tâm hồn cao quý, thấu hiểu nỗi lòng người dân.

+ Nguyễn Trãi là khí phách của dân tộc, tinh hoa của dân tộc.

+ Nguyễn Trãi xứng đáng với lòng khâm phục và quý trọng của chúng ta.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 1 trang 75 SGK ngữ văn 8 tập 2 được biên soạn chi tiết giúp các em tham khảo để soạn bài Ôn tập về luận điểm trong chương trình soạn văn 8 tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(374) 1245 04/08/2022