Bài 1 trang 69 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 69 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Nước Đại Việt ta ngữ văn 8 : Khi nêu tiền đề, tác giả đã khẳng định những chân lí nào?
(370) 1233 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 69 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Nước Đại Việt ta của Nguyễn Trãi.

Đề bàiĐoạn trích là phần mở đầu Bình Ngô đại cáo. Đoạn này có ý nghĩa nêu tiền đề cho toàn bài, tất cả nội dung được phát triển về sau đều xoay quanh tiền đề đó. Theo em, khi nêu tiền đề, tác giả đã khẳng định những chân lí nào?

Trả lời bài 1 trang 69 SGK văn 8 tập 2

Cách trả lời 1:

Khi nêu tiền đề của bài, tác giả khẳng định những chân lí:

+ Sự tồn tại độc lập về lãnh thổ, chủ quyền.

+ Có phong tục, tập quán.

+ Có nền văn hiến lâu đời.

+ Có lịch sử độc lập với nhiều triều đại. → Khẳng định sự tồn tại độc lập của quốc gia bằng lòng tự tôn, niềm tự hào dân tộc.

Cách trả lời 2:

Khi nêu tiền đề, tác giả đã khẳng định những chân lí: sự tồn tại độc lập, có chủ quyền của nước Đại Việt. Chúng ta là nước riêng, có nền văn hiến lâu đời, có lãnh thổ riêng, có phong tục riêng, có lịch sử độc lập với nhiều triều đại, có chế độ, chủ quyền ngang hàng với các triều đại Trung Quốc.

Tham khảo thêmChứng minh Nước Đại Việt ta là áng văn tràn đầy lòng tự hào dân tộc

Cách trả lời 3:

- Tiền đề của Bình Ngô đại cáo là nguyên lí nhân nghĩa. Khi nêu tiền đề, tác giả đã khẳng định những chân lí sau đây:

+ Làm điều nhân nghĩa phải mang lại cho nhân dân cuộc sống yên bình. Muốn vậy, phải diệt trừ cái ác, giành lại độc lập chủ quyền dân tộc.

+ Nước ta có nền độc lập và chủ quyền riêng. Kẻ thù sang xâm lược ắt chuốc lấy thất bại.

-/-

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 69 SGK ngữ văn 8 tập 2 được biên soạn theo nhiều cách khác nhau giúp các em tham khảo để soạn bài Nước Đại Việt ta tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(370) 1233 04/08/2022