Bài 4 trang 18 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 18 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Quê hương (Tế Hanh): Bài thơ có những đặc sắc nghệ thuật gì nổi bật? Phương thức miêu tả hay biểu cảm, tự sự hay trữ tình?
(374) 1245 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 18 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Quê hương chi tiết nhất.

Đề bàiBài thơ có những đặc sắc nghệ thuật gì nổi bật? Theo em, bài thơ được viết theo phương thức miêu tả hay biểu cảm, tự sự hay trữ tình?

Trả lời bài 4 trang 18 SGK văn 8 tập 2

Cách trả lời 1:

- Bài thơ sử dụng các biện pháp nghệ thuật rất đặc sắc: so sánh (Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng - Rướn thân trắng bao la thâu góp gió...), ẩn dụ (Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng - Cả thân hình nồng thở vị xa xăm) và nhân hoá (Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm - Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ).

- Bài thơ sử dụng kết hợp phương thức miêu tả và biểu cảm. Nhờ sự kết hợp này mà hình ảnh thơ vừa lột tả được chân thực, tinh tế cảnh vật và con người của cuộc sống miền biển vừa thể hiện sâu sắc những rung động của tâm hồn nhà thơ.

Đọc thêmPhân tích tình yêu quê hương đất nước qua bài Quê hương của Tế Hanh

Cách trả lời 2:

- Đặc sắc nghệ thuật nổi bật của bài thơ là: hình ảnh thơ phong phú và nhiều sáng tạo. Nhiều câu thơ cảnh vật, con người được miêu tả chân xác, cụ thể và sinh động (Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng...), nhưng cũng có những câu thơ hình ảnh bay bổng, lãng mạn và rất có hồn (Cả thân hình nồng thở vị xa xăm...).

- Mặc dù số câu thơ trong bài thơ phần lớn là miêu tả nhưng đây là bài thơ trữ tình, phương thức biểu đạt là biểu cảm. Hệ thống hình ảnh miêu tả chỉ là sự tái hiện phong cảnh, cuộc sống và người dân chài quê hương trong nỗi nhớ của chủ thể trữ tình (nhà thơ). Những câu thơ thấm đẫm cảm xúc chủ quan của tác giả.

Cách trả lời 3:

- Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ:

+ Sử dụng hình ảnh đặc sắc khắc họa được hình ảnh, đường nét, màu sắc của sự vật, tạo giá trị biểu cảm cao.

+ Nghệ thuật so sánh khiến việc miêu tả cụ thể hơn, gợi ra vẻ đẹp bay bổng, lãng mạn.

+ Sử dụng biện pháp ẩn dụ làm tăng sức gợi hình, gợi cảm.

- Phương thức miêu tả xen lẫn biểu cảm được sử dụng chủ yếu trong văn bản này:

+ Miêu tả để tái hiện, khắc họa hình ảnh thân thuộc, tươi đẹp của làng biển.

+ Biểu cảm để biểu lộ cảm xúc hồi tưởng trào dâng, tình cảm yêu quê hương tha thiết, cháy bỏng.

Tham khảo bài văn mẫuCảm nhận về bài thơ Quê hương của Tế Hanh

Trên đây là 3 cách trình bày câu trả lời bài 4 trang 18 SGK ngữ văn 8 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Quê hương tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(374) 1245 04/08/2022