Bài 1 trang 71 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 71 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Hành động nói (tiếp theo) : Tìm các câu nghi vấn trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, cho biết tác dụng, vị trí của từng câu trong đoạn
(372) 1241 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 71 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần Luyện tập soạn bài Hành động nói (tiếp theo) chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiTìm các câu nghi vấn trong bài Hịch tướng sĩ

của Trần Quốc Tuấn. Cho biết những câu ấy dùng làm gì. Vị trí của từng câu trong từng đoạn văn có liên quan như thế nào đến mục đích nói của nó.

Trả lời bài 1 trang 71 SGK văn 8 tập 2

* Các câu nghi vấn có trong bài Hịch tướng sĩ:

- Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước, đời nào không có?

-> Hỏi để khẳng định. Câu này nhằm khẳng định đời xưa lúc nào cũng có những bậc trung thần nghĩa sĩ vì nước, nó nằm sau những vế câu đưa ra các dẫn chứng trung thần để khái quát lại các dẫn chứng đó.

- Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không?

-> Hỏi để phủ định, dùng để trình bày suy nghĩ của tác giả, mục đích nhằm nhắc nhở tướng sĩ không nên bàng quan trước tình cảnh của đất nước, đừng sa vào ăn chơi tầm thường, như thế, đến khi nước mất nhà tan thì sao mà vui vẻ được.

- Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi không muốn vui vẻ phỏng có được không?

-> Hỏi để khẳng định dùng để trình bày suy nghĩ của tác giả, mục đích khẳng định chiến thắng nếu tướng sĩ cùng dốc lòng đánh giặc cứu nước, lúc ấy không thể không vui vẻ.

- Vì sao vậy?

-> Hỏi để giải thích. Sau câu hỏi này là câu trả lời vì sao phải chuyên tâm vào tập sách "Binh thư yếu lược", phải nghe lời răn của tác giả.

- Nếu vậy, rồi đây sau khi giặc giã dẹp yên, muôn đời để thẹn, há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa?

-> Khẳng định sự đớn hèn, nhục nhã, xấu xa của những kẻ cam tâm không biết rửa nhục cho đất nước.

* Những câu nghi vấn đứng ở cuối các đoạn văn thường dùng để khẳng định hay phủ định điều đã được nêu ra trong câu ấy, đoạn ấy. Còn các câu nghi vấn đứng ở đầu đoạn thường dùng để nêu vấn đề.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn soạn bài Hội thoại

-/-

Trên đây là gợi ý 3 cách trả lời câu hỏi bài 1 trang 71 SGK ngữ văn 8 tập 2 được biên soạn chi tiết giúp các em tham khảo để soạn bài Hành động nói (tiếp theo) trong chương trình soạn văn 8 tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(372) 1241 04/08/2022