Bài luyện tập trang 193 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 193 SGK Ngữ văn 11 tập 1, hướng dẫn soạn bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài ngữ văn lớp 11: Phát biểu ý kiến của mình về lời đề tựa
(372) 1239 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 193 sách giáo khoa Ngữ văn 11 phần Luyện tập soạn bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài của Vũ Như Tô với các cách trình bày khác nhau cho các em tham khảo.

Đề bàiTrong lời đề tựa kịch Vũ Như Tô, Nguyễn Huy Tưởng viết:

 "Than ôi! Như Tô phải hay những người giết Như Tô phải? Ta chẳng biết. Cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm".

Bằng những hiểu biết về đoạn trích và về vở kịch, anh (chị) hãy phát biểu ý kiến của mình về lời đề tựa trên.

Trả lời câu hỏi luyện tập trang 193 SGK văn 11 tập 1

Cách trả lời 1

Trong lời đề từ của tác giả ở vở kịch Vũ Như Tô:

“Than ôi! Như Tô phải hay những người giết Như Tô phải? Ta chẳng biết.

Cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm”

Chúng ta có thể thấy được những băn khoăn, day dứt của tác giả khi không biết lẽ phải thuộc về Như Tô hay những kẻ giết Vũ Như Tô. Và ông tự thú nhận rằng “Ta chẳng biết”, tức là ngay chính tác giả cũng không thể đưa ra được câu trả lời dứt khoát. Như vậy, chân lí không hoàn toàn thuộc về bên nào: việc mất Cửu Trùng Đài nên mừng hay nên tiếc. Nhà văn cũng khẳng định viết vở kịch này để thể hiện sự tiếc nuối khi mất đi một tác phẩm nghệ thuật “Cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm, hay cũng chính là cảm phục tài năng, nhạy cảm với bi kịch của những con người tài giỏi.

Cách trả lời 2

- Nhà văn đã chân thành bày tỏ lỗi băn khoăn của mình: lẽ phải thuộc về cái đẹp hay hiện thực, người nghệ sĩ hay quần chúng nhân dân. Ông thú nhận "Ta chẳng biết", tức là không thể đưa ra một lời giải đáp thoả đáng. Mâu thuẫn giữa cái đẹp, nghệ thuật và lợi ích thiết thực của nhân dân chỉ được giải quyết khi người nghệ sĩ có ý thức về hiện thực, sáng tạo dựa trên hiện thực, không xa rời cuộc sống, nhân dân, cũng đồng thời phải biết trân trọng và yêu quý cái đẹp.

- Nhà văn còn khẳng định: "Cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm", nghĩa là yêu cái đẹp, nhạy cảm trước bi kịch của người nghệ sĩ.

Cách trả lời 3

- Qua lời tựa, ta thấy, tác giả đã công khai chân thành bày tỏ nỗi niềm băn khoăn của mình: Lẽ phải thuộc về ai? Vũ Như Tô hay những kẻ giết Vũ Như Tô là phải, Cửu Trùng Đài bị phá, nên mừng hay nên tiếc. Và rồi ông thú nhận: "ta chẳng biết?" → chưa thể tìm ra một lời thỏa đáng cho câu trả lời.

- Nhà văn khẳng định "Cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm". Nghĩa là tác giả khẳng định giữa mình với Đan Thiềm có sự đồng điệu.

- Với lời tựa như vậy, ta thấy rằng từ trong ý đồ nghệ thuật cho đến việc thể hiện ý đồ ấy, nhà văn đã tạo một suy tư lơ lửng, quan niệm nghệ thuật thuần túy của muôn đời và lợi ích thiết thực của nhân dân. Việc giải quyết ổn thỏa mâu thuẫn này phải nhờ vào sự giác ngộ của nghệ sĩ và nhân dân.

Tham khảo văn mẫuPhân tích tấn bi kịch của Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Xem thêm

Bài 1 trang 193 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Các mâu thuẫn cơ bản của kịch Vũ Như Tô được thể hiện cụ thể như thế nào trong hồi V?

Bài 2 trang 193 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Phân tích tính cách, diễn biến tâm trạng của Vũ Như Tô và Đan Thiềm...

Trên đây là một số cách trả lời bài luyện tập trang 193 SGK ngữ văn 11 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(372) 1239 04/08/2022