Bài 1 trang 131 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 131 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 1 phần hướng dẫn soạn bài Phong cách ngôn ngữ báo chí
(381) 1271 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 131 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 1 phần soạn bài Phong cách ngôn ngữ báo chí chi tiết nhất cho các em tham khảo.

Đề bài:

Đọc một tờ báo và xác định những thể loại văn bản báo chí trên tờ báo đó.

Trả lời bài 1 trang 131 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Để soạn bài Phong cách ngôn ngữ báo chí tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trả lời khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 1 trang 131 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 1 như sau:

Cách trình bày 1

Đọc một tờ báo và xác định thể loại văn bản trên tờ báo đó

+ Bản tin: thời gian, địa điểm, sự kiện chính xác ngắn gọn

+ Theo trình tự, khuôn mẫu: nguồn tin, thời gian, địa điểm, sự kiện, diễn biến, kết quả

+ Phóng sự: Cung cấp nguồn tin, tường thuật chi tiết sự kiện, miêu tả bằng hình ảnh, giúp người đọc có cái nhìn sinh động

Ví dụ: Chuyên mục thời sự trên các kênh truyền hình quốc gia đăng tải phóng sự người dân vùng miền núi Sơn La, Hà Giang:

– Thời gian, địa điểm của phóng sự

– Phỏng vấn nhân vật

(Thông tin được trình bày dưới dạng nguồn tin ngắn gọn, chính xác, đầy đủ)

Cách trình bày 2

- Ngôn ngữ báo chí được sử dụng ở những thể loại tiêu biểu: Bản tin, phóng sự, tiểu phẩm, ...

Ví dụ: Bản tin trên báo Dantri

Buổi sáng thứ hai không ghi nhận ca mắc mới Covid - 19 tại Việt Nam

Sau nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ, các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam dần hạ nhiệt. Sáng 5/4 không ghi nhận ca mắc mới, trong ngày chỉ xác nhận 1 ca bệnh nhưng đã được cách ly tập trung ngay từ khi nhập cảnh.

Đến sáng 6/4 là sáng thứ 2 Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới. Hiện đã có 91/241 bệnh nhân được tuyên bố khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân đang nằm điều trị, có 52 trường hợp xét nghiệm đã âm tính 1-2 lần.

Để tiếp tục ngăn ngừa dịch Covid-19, cả nước đã thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Chính phủ về cách ly toàn xã hội trong 5 ngày qua. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị người dân tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5 điểm.

Cách trình bày 3

Đọc báo Pháp luật.

Thứ nhất, xác định đây là bảo điện tử pháp luật

Tại trang nhất của tờ báo là thể hiện bản tin. Đó là các tin tức mới nhất: thủ tướng chỉ thị một loạt nhiệm vụ cấp bách; bộ y tế Việt Nam phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắt trong khám chữa bệnh BHYT. Tiếp đến là phần thời sự bao gồm các bài viết cụ thể và có cập nhật thời gia đăng bài rõ ràng, như bài bộ trưởng bộ tài chính đón tiếp bộ trưởng bộ tài chính Hoa kỳ, được cập nhật lúc 14h 47 ngày 20/10/2017. Vào đọc các bài viết cụ thể có các phóng sự như bài vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ: kiến nghị khởi tố người đưa hối lộ. Bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin và có cả hình ảnh để bài viết trở nên sinh động hơn. Các bài bình luận khác như thảm án kinh hoàng sau ngày mẹ nuôi ép làm nô lệ tình dục hay bài nỗi niềm của mẹ nam sinh viên sống buông thả và đi cướp giật.

Các bài viết được trình bày rõ ràng, câu văn chính xác, phần tiêu đề luôn được để cỡ chữ to. Luôn đưa vào bài một cách trực tiếp, sử dụng nhiều ngôn ngữ chuyên ngành pháp lý.

-/-

Bài 1 trang 131 SGK Ngữ văn 11 tập 1 được hướng dẫn trả lời và trình bày theo các cách khác nhau. Hãy vận dụng kết hợp với kiến thức của bản thân em để có những lựa chọn trình bày tối ưu nhất, dễ hiểu nhất khi soạn bài Phong cách ngôn ngữ báo chí trong khi làm bài soạn văn 11 trước khi lên lớp.


(381) 1271 04/08/2022