Bài 1 trang 167 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 167 SGK Ngữ văn 11 tập 1, hướng dẫn soạn bài Cha con nghĩa nặng ngữ văn lớp 11: Đọc kĩ đoạn trích, gắn phần tóm tắt truyện ở trên với diễn biến sự việc ...
(371) 1238 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 167 sách giáo khoa Ngữ văn 11 phần đọc hiểu soạn bài Cha con nghĩa nặng của Hồ Biểu Chánh với các cách trình bày khác nhau cho các em tham khảo.

Đề bài

Đọc kĩ đoạn trích, gắn phần tóm tắt truyện ở trên với diễn biến sự việc trong đoạn trích thành một mạch truyện xuyên suốt.

Trả lời bài 1 trang 167 SGK văn 11 tập 1

Cách trả lời 1

- Phần 1: Cuộc rượt đuổi của hai cha con (từ đầu đến “...không nói được một tiếng chi hết”). Sau nhiều năm sống lẩn trốn cực khổ, Trần Văn Sửu cải trang thành người Thổ trở về quê với mong muốn tha thiết là được gặp hai con. Nhưng sau khi nghe bố vợ phân tích lợi hại của việc gặp mặt hai con, Trần Văn Sửu phải nén nỗi nhớ mong để ra đi, mong không làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của các con. Ông chào bố vợ và ra đi trong lòng vô cùng đau khổ. Thằng Tí lén nghe được cuộc chuyện trò giữa ông ngoại và cha, anh chạy theo cha. Trần Văn Sửu tưởng người làng đuổi bắt nên cố chạy thật nhanh, Tí thì cố đuổi theo cha. Vì thế cuộc rượt đuổi diễn ra rất gay gắt. Đến cầu Mê Tức mới gặp nhau khi Trần Văn Sửu đang định tự vẫn, chấm dứt những ngày khổ cực. Cha con gặp nhau vô cùng mừng rỡ.

- Phần 2: Cuộc gặp gỡ của hai cha con sau hơn mười năm xa cách (phần còn lại). Hai cha con gặp nhau mừng mừng tủi tủi. Cha muốn bỏ đi xa để không làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của các con, con trai không chịu để cha đi, anh sẵn sàng theo để chăm sóc cha dù phải chịu vất vả cực nhọc.

Tham khảoPhân tích tình cha con trong Cha con nghĩa nặng của Hồ Biểu Chánh

Cách trả lời 2

Sau khi ông Sửu tha hương, trốn tội rồi một thời gian dài sau đó, ông lẻn về quê thăm con. Được biết con đang sống rất tốt, sự xuất hiện của ông e là bất lợi nên ông lại bỏ đi. Thằng Tí con ông chạy đuổi theo cha và hai cha con gặp nhau.

Cách trả lời 3

Truyện kể về tình cảm cha con sâu đậm của gia đình Trần Văn Sửu. Vì vợ ngoại tình, Sửu tức giận xô vợ, nhưng không may vợ ngã vấp vào phản rồi chết ngay. Sửu bỏ trốn, các con của Sửu được ông ngoại và mọi người chăm sóc, giúp đỡ. Mười mấy năm sau, vì thương nhớ các con Sửu lẻn về thăm con, được ông ngoại cho biết các con đều ổn định và hạnh phúc, sự có mặt của anh lúc này là bất lợi, Sửu lại vội vã ra đi. Nhưng con trai của Sửu là Tí đã nghe được câu chuyện, vội vã đuổi theo cha, hai cha con gặp nhau trên cầu Mê Tức. Được cha giải thích mọi chuyện, Tí hiểu và càng thương, quý trọng người cha.

Cách trả lời 4

Câu chuyện kể về người nông dân Trần Văn Sửu hiền lành, thương vợ, thương con. Một hôm anh bắt gặp vợ ngoại tình dù cả hai vợ chồng đã có với nhau 3 mặt con. Vợ anh là Hồ Thị Lựu hỗn láo và níu chồng để tình nhân chạy thoát. Anh vô tình đẩy xô vợ ngã, thị chết, anh bỏ trốn. Một thời gian sau, anh trở về thăm con nhưng sợ ảnh hưởng tới con nên anh định nhảy sông tự tử, nhưng thằng Tí đuổi theo cha. Hai cha con gặp nhau trên cầu Mê Tức, nó khuyên cha trở về, Trần Văn Sửu được xóa án, cha con, gia đình đoàn tụ.

Xem thêm

Bài 2 trang 167 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Phân tích, làm rõ tĩnh nghĩa cha con trong đoạn trích.

Bài 3 trang 167 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Để thể hiện chủ đề cha con nghĩa nặng, tác giả đã tạo ra những tình huống nghệ thuật có kịch tính cao...

Trên đây là 4 cách trả lời bài 1 trang 167 SGK ngữ văn 11 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Cha con nghĩa nặng tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(371) 1238 04/08/2022