Bài 3 trang 167 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 167 SGK Ngữ văn 11 tập 1, hướng dẫn soạn bài Cha con nghĩa nặng ngữ văn lớp 11: Để thể hiện chủ đề cha con nghĩa nặng, tác giả đã tạo ra những tình huống ...
(363) 1209 04/08/2022

    HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 167 sách giáo khoa Ngữ văn 11 phần đọc hiểu soạn bài Cha con nghĩa nặng của Hồ Biểu Chánh với các cách trình bày khác nhau cho các em tham khảo.

Đề bài

Để thể hiện chủ đề cha con nghĩa nặng, tác giả đã tạo ra những tình huống nghệ thuật có kịch tính cao. Hãy tìm hiểu và làm rõ tình huống giàu kịch tính đó.

Trả lời bài 3 trang 167 SGK văn 11 tập 1

Cách trả lời 1

Tình huống giàu kịch tính trong đoạn trích:

- 10 năm xa cách >

- Tình yêu thương con sâu nặng, khao khát được nhìn thấy và ở gần con >

=> Tình huống éo le, cảm động và căng thẳng.

Tham khảoPhân tích tình cha con trong Cha con nghĩa nặng của Hồ Biểu Chánh

Cách trả lời 2

- Nhà văn đã đẩy hai nhân vật vào một tình huống rất khó xử. Và qua cuộc bàn tình, giằng co giữa hai cha con, nhà văn đã diễn tả được một cách xúc động mong muốn sum họp của hai cha con.

- Trần Văn Sửu mang tội giết vợ nên phải sống lẩn trốn, việc trở về của anh chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến hai con. Vì Quyên và Tí được mọi người thương nên đều chuẩn bị lấy vợ, lấy chồng.

- Trần Văn Sửu xuất hiện và với tiếng giết vợ, hai con ông khó mà có được hạnh phúc trọn vẹn. Ông đã quyết tâm ra đi nhưng lại rất đau khổ và có ý định tự vẫn.

- Họ đã phải đứng trước những trở ngại rất lớn: Cha không thể trở về vì nếu về hàng tổng sẽ bắt, hạnh phúc của các con sẽ bị ảnh hưởng. Con theo cha thì sẽ phải chịu khổ cực và không chăm sóc được ông ngoại. Hai cha con bàn tính ngược xuôi mãi. Cuối cùng cũng đưa ra được quyết định.

=> Đẩy nhân vật vào tình huống khó xử ấy, nhà văn đã đã làm tăng sức thuyết phục và tặng lên tình cảm quý của người con và người cha đồng thời thể hiện rất cảm động tình cha con giữa hai người.

Cách trả lời 3

   Để thể hiện tình cha con sâu nặng, tác giả đã xây dựng được một tình huống truyện giàu kịch tính:

   - Khi thằng Tí nghe cha giải thích việc mình ở lại sẽ bị bắt tù và ảnh hưởng tới hạnh phúc của của anh, em nó. Tí phân vân: “Bây giờ biết làm sao?”. Tình huống đã đẩy mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm. Tí đứng trước hoàn cảnh thật khó khăn.

   - Cách giải quyết của Tí vô cùng cảm động, đó là sẵn sàng hi sinh hạnh phúc của mình để theo cha: “Bây giờ một mình cha nghèo khổ, vậy con phải làm mà nuôi cha chứ”.

=> Tình huống truyện đã đặt ra thật căng thẳng và phức tạp. Cuộc gặp gỡ của hai cha con đã thỏa lòng mong đợi của ông suốt 11 năm qua. Nhưng hoàn cảnh đặt ra lúc này thật éo le: Sự có mặt của người cha lúc này vô cùng bất lợi, và ảnh hưởng đến sự bình yên của Tí và Quyên. Nhưng nếu ông bỏ đi thì con lại không chịu. Tình huống truyện đã đẩy mâu thuẫn lên tột đỉnh.

Cách trả lời 4

   Để tạo ra tình huống giàu kịch tính tác giả tạo ra nhiều những mâu thuẫn:

- Người cha muốn bỏ đi để con tìm hạnh phúc (vì không ai chịu gả con gái cho người con một người đi tù).

- Tình huống truyện đặt ra căng thẳng, phức tạp khi cuộc gặp gỡ của hai cha con sau 11 năm nhưng bóng đen quá khứ vẫn ám ảnh.

=> Cuộc đối thoại của hai cha con đi tới kết thúc tốt đẹp, người đọc cảm nhận được tình cảm cha con sâu nặng, người sống trong đạo lí bao giờ cũng có kết quả tốt đẹp.

Xem thêm

Bài 4 trang 167 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Qua nhân vật Trần Văn Sửu và thằng Tí, hãy nêu lên vài cảm nhận về tính cách con người Nam Bộ.

Bài 5 trang 167 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện, miêu tả nhân vật, sử dụng ngôn ngữ trong đoạn trích.

    Trên đây là 4 cách trả lời bài 3 trang 167 SGK ngữ văn 11 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Cha con nghĩa nặng tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(363) 1209 04/08/2022