Bài 4 trang 179 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 179 SGK Ngữ văn 11 tập 1, hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết bản tin ngữ văn lớp 11: Viết bản tin phù hợp với mỗi tình huống cho dưới đây...
(368) 1225 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 179 sách giáo khoa Ngữ văn 11 phần Luyện tập soạn bài Luyện tập viết bản tin cho các em tham khảo.

Đề bàiViết bản tin phù hợp với mỗi tình huống cho dưới đây:

a) Về trận đấu bóng đá giao hữu giữa đội tuyển của trường anh (chị) với trường bạn.

b) Về những hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam ở trường anh (chị).

c) Về hoạt động quyên góp giúp đỡ đồng bào bị bão lụt ở trường anh (chị).

Trả lời bài 4 trang 179 SGK văn 11 tập 1

* Để viết được bản tin về một trong các tình huống đã cho cần:

- Thu thập và lựa chọn tư liệu:

+ Thời gian, địa điểm xảy ra sự kiện

+ Diễn biến, nội dung sự kiện

+ Kết quả sự kiện

- Đặt tên cho bản tin, viết phần mở đầu, phần triển khai bản tin theo yêu cầu và mục đích của mỗi phần.

* Muốn viết được một bản tin về một trong các tình huống đã cho cần xác định rõ:

- Loại tin:

+ Bản tin a nên viết như một tin thường hoặc một tin tường thuật.

+ Bản tin b, c nên viết theo loại tin tổng hợp.

- Tiêu đề bản tin

+ Đối với bản tin a: "Trận đấu bóng đá lịch sử giữa trường…"

+ Đối với bản tin b: “Hát mừng thầy cô”, “Hoa dâng thầy”, “Tết thầy”,…

+ Đối với bản tin c: “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, “Chị ngã em nâng”,…

Tham khảo một số bản tin cho các tình huống trên sau đây:

a) Về trận đấu bóng đá giao hữu giữa đội tuyển của trường anh (chị) với trường bạn.

Được sự nhất trí của Lãnh đạo trường CĐ VHNT Việt Bắc và trường CĐ VHNT Tây Bắc, ngày 19/5/2013 tại sân thi đấu bóng đá Quang Minh TP Thái Nguyên, đã diễn ra giao hữu bóng đá giữa 2 cơ sở đoàn – đoàn trường CĐ VHNT Việt Bắc và đoàn trường CĐ VHNT Tây Bắc. Đây là hoạt động đặc biệt ý nghĩa đối với 2 cơ sở đoàn đã được kết nghĩa, giúp tăng cường tình đoàn kết cũng như tăng cường thể lực cho các đoàn viên của 2 nhà trường.

Đến dự và trực tiếp ra sân về phía trường CĐ VHNT Việt Bắc có NGƯT Ngô Đình Thành – Bí thư, Hiệu trưởng nhà trường, NGƯT Đỗ Quang Đại - Phó Bí thư, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng đông đảo các thầy cô là trưởng, phó phòng khoa chuyên môn. Trường CĐ VHNT Tây Bắc có Nhà giáo Nhân dân Trương Văn Sơn, cùng đông đảo các thầy cô là trưởng, phó phòng khoa chuyên môn đến dự.

Đặc biệt có 4 đội bóng tham gia trong đó có 2 đội bóng đá nữ và 2 đội bóng đá nam. Lần đầu tiên đội bóng đá nữ của 2 trường được tranh tài, trận đấu quyết liệt ngay từ khi có tiếng còi của trọng tài. Kết quả 2 đội hòa 0 – 0. Đội hình thi đấu Nam của 2 trường được tung ra mạnh nhất từ trước đến nay, đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho những người hâm mộ của cả 2 trường. Trận đấu có kết quả 3 – 2 nghiêng về đội bóng trường CĐ VHNT Việt Bắc.

Buổi giao hữu bóng đá giữa hai đơn vị kết nghĩa đã diễn ra trong không khí vui vẻ và thành công tốt đẹp. Hi vọng rằng, sẽ còn nhiều hơn nữa những hoạt động chung mang tính chất tích cực để tăng cường thể lực cũng như thắt chặt tình đoàn kết giữa cán bộ, giảng viên của cả hai trường trong thời gian tới đây.

(Nguồn: vietbacact.edu.vn)

b) Hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam ở trường anh (chị)

Hoà chung với không khí phấn khởi của ngành giáo dục trong cả nước kỉ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982  - 20/11/2017), Trường Tiểu học Thị trấn Thanh Ba đã phát động các hoạt động thi đua dạy tốt và học tốt trong giáo viên và học sinh để chào mừng ngày lễ trọng đại này.

Bước sang tháng học thứ hai, thứ ba thầy cô trường THTT Thanh Ba tưng bừng hội giảng. Những giờ học nhẹ nhàng, mà hiệu quả đã lôi cuốn học sinh chủ động phát hiện kiến thức và vận dụng sáng tạo kiến thức mình đạt được vào trong thực tế đời sống. Trong đợt thi đua đã có nhiều giờ dạy hay của các cô giáo tiêu biểu như: giờ dạy cô Chu Thảo, cô Tuyến, Cô Diệu Lan, Cô Trần Hà, Cô Hồng. Có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay có thể áp dụng vào giảng dạy ngay trong trường như: SKKN cô Vượng, Cô Tuyết, Cô Sâm, Cô Nga.

Bên cạnh đó, các em học sinh cũng thi đua náo nức với các hoạt động như thi hát dân ca, thi trình diễn thời trang với chủ đề chúng em “Bảo vệ môi trường”. Các lớp đã tham gia sôi nổi và đạt kết quả tốt như: Thi hát dân ca có 5 lớp đạt xuất sắc là: 5A; 4D; 3B; 3C; 2B. Trình diễn thời trang có 6 lớp đạt xuất sắc là: 4A; 1B; 1C; 3D; 4B; 5B; 5D.

Đặc biệt, cũng nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam nhà trường còn được nhận Bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ, nhiều thầy cô giáo của nhà trường đã được nhận danh hiệu, giấy khen các cấp (Tiêu biểu là cô giáo Nguyễn Thị Sâm) được nhận giấy khen của UBND huyện Thanh Ba.

Sáng ngày 20-11- 2017, nhà trường tổ chức Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Buổi lễ diễn ra trong không khí ấm áp tình thầy trò. Cũng tại buổi lễ này, nhà trường cũng đã tổ chức trao kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục” cho cô giáo Nguyễn Thị Phương Hồng, cô giáo Đinh Thị Kim Thanh, cô Giáo Bùi Thị Minh để vinh danh các nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục.

(Nguồn: thttthanhba.phutho.edu.vn)

c) Hoạt động quyên góp giúp đỡ đồng bào bị bão lụt ở trường anh (chị)

PHONG TRÀO “TẤM LÒNG VÀNG”

ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO BÃO LỤT TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI

Từ ngày 15/7 đến ngày 15/8, phong trào Tấm lòng vàng đã diễn ra sôi nổi ở tất cả các khối lớp của trường THPT Nguyễn Trãi.

Nhằm quyên góp, giúp đỡ đồng bào bão lụt miền Trung, nhiều hoạt động của phong trào này được giáo viên và học sinh toàn trường hưởng ứng tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ. 120 triệu đồng tiền mặt, hơn 1 tấn quần áo, 400 bộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập cùng nhiều thực phẩm khô đã được chuyển đến tận tay đồng bào lũ lụt miền Trung bởi chính các giáo viên, học sinh của nhà trường. Những đóng góp đó không nhiều nhưng là tình cảm của học sinh trường Nguyễn Trãi dành cho đồng bào chịu tổn thất do lũ gây ra vừa qua.

Tỉnh đoàn đã trao bằng khen cho Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi vì những cố gắng sát cánh đồng hành cùng đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn mùa lũ.

Tham khảo: Hướng dẫn soạn bài Bản tin

Xem thêm

Bài 1 trang 178 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Phân tích cấu trúc, dung lượng và cho biết bản tin thuộc loại tin nào...

Bài 2 trang 178 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Nội dung chủ yếu của bản tin dưới đây là gì?...

Trên đây là đáp án hướng dẫn trả lời bài 4 trang 179 SGK ngữ văn 11 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Luyện tập viết bản tin tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(368) 1225 04/08/2022