Bài 1 trang 171 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 171 SGK Ngữ văn 11 tập 1, hướng dẫn soạn bài Vi hành ngữ văn lớp 11: Mâu thuẫn trào phúng cơ bản của truyện ngắn Vi hành (Nguyễn Ái Quốc).
(371) 1236 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 171 sách giáo khoa Ngữ văn 11 phần đọc hiểu soạn bài Vi Hành của Nguyễn Ái Quốc với các cách trình bày khác nhau cho các em tham khảo và chọn lựa.

Đề bàiMâu thuẫn trào phúng cơ bản của truyện ngắn "Vi hành".

Trả lời bài 1 trang 171 SGK văn 11 tập 1

Cách trả lời 1

Mâu thuẫn trào phúng cơ bản của truyện ngắn “Vi hành” là mâu thuẫn giữa bản chất bên trong và hình thức bên ngoài, giữa bản chất bù nhìn sa đọa của vua Khải Định và việc làm của chính quyền thực dân khi đưa Khải Định sang thăm Pháp. Mâu thuẫn của truyện được triển khai trên tình huống truyện nhầm lẫn đầy thú vị và hài hước.

Tham khảoPhân tích nghệ thuật châm biếm đả kích trong Vi hành của Nguyễn Ái Quốc

Cách trả lời 2

Mâu thuẫn trào phúng cơ bản của "Vi hành" đó là sự nhầm lẫn giữa bản chất bên trong và hình thức bên ngoài, giữa bản chất bù nhìn sa đọa và bản chất việc làm của chính quyền thực dân khi đưa Khải Định sang thăm Pháp.

- Nhầm lẫn 1: đôi trai gái nhầm tác giả là Khải Định.

- Nhầm lẫn 2: người dân Pháp nhầm những ai da vàng là Khải Định và chính phủ Pháp nhầm những người Việt Nam trên đất nước Pháp là Khải Định.

Cách trả lời 3

Nghệ thuật trào phúng của truyện:

- Tạo ra tình huống đặc sắc bất ngờ:

+ Đó là hai người khách nước ngoài tưởng nhân vật tôi là vua xứ Việt, và không biết nhân vật tôi biết tiếng Anh nên họ thản nhiên đưa ra phán xét

+ Từ những lời phán xét tác giả tố cáo bộ mặt thật của vua Khải Định: chỉ như trò hề, con rối, với chân dung được dựng lên cụ thể, ngộ nghĩnh

- Sự trào phúng đó nằm ở: sự nhầm lẫn giữa hình thức với bản chất – sa đọa, bù nhìn trước việc làm của thực dân khi đưa Khải Định sang thăm Pháp.

Cách trả lời 4

Mâu thuẫn trào phúng cơ bản của truyện là mâu thuẫn giữa nội dung, bản chất và hình thức bên ngoài:

- Vẻ ngoài bị nhầm với Khải Định nhưng bên trong thực chất là nhân vật tôi.

- Vai trò làm vua lãnh đạo đất nước đối lập với bản chất bù nhìn, lố bịch của Khải Định.

- Thực dân Pháp vẻ ngoài tôn trọng Khải Định, vua nước thuộc địa, mời sang dự cuộc đấu xảo nhưng bản chất khinh thường, bóc lột, đè nén.

Xem thêm

Bài 2 trang 171 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Theo anh (chị), tác giả đã sáng tạo tình huống gì trong truyện ngắn này?...

Bài 3 trang 171 SGK Ngữ văn 11 tập 1: Phân tích hình tượng nhân vật Khải Định...

Trên đây là một số cách trả lời bài 1 trang 171 SGK ngữ văn 11 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Vi hành tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(371) 1236 04/08/2022