Bài luyện tập trang 63 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 63 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) : Đọc đoạn văn rồi trả lời câu hỏi...
(369) 1229 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 63 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) chi tiết nhất.

Đề bàiĐọc đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi: Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gì? Đoạn văn nêu lên những ý kiến chính nào? Các ý kiến ấy giúp chúng ta hiểu thêm gì về nhân vật lão Hạc?

     Từ việc miêu tả hoạt động của các nhân vật, Nam Cao đã gián tiếp đưa ra một tình thế lựa chọn đối với lão Hạc mà các dấu hiệu của nó đã được chuẩn bị ngay từ đầu. Đó là việc giải quyết cái sống và cái chết: sống liệu có giữ được mảnh vườn cho con mà vẫn có cái để mà ăn hay không (bán mất mảnh vườn sẽ là một trọng tội không thể tha thứ được của lão đối với người vợ đã khuất và đứa con đang ở xa); hay là chết thì sẽ giữ được mảnh vườn, lương tâm yên ổn? Nhưng nếu chết thì phải chết như thế nào, chuẩn bị cho nó ra sao?… Cuối cùng, lão Hạc lựa chọn cái chết. Đầu tiên lão để cho cậu Vàng chết trước. Sau đó mới đến mình. Lão âm thầm chuẩn bị, dọn dẹp chu tất một con đường sạch sẽ để bước đến nhà mồ (nhờ ông giáo giữ vườn để khỏi ai tranh chiếm, nhòm ngó, gửi cầm 30 đồng bạc để cậy bà con lo liệu ma chay nếu mình có mệnh hệ gì). Lão đã chọn cái chết trong còn hơn phải sống khổ, sống nhục. Lão đã chết một cách cao ngạo và thảm khốc. Chỉ có bằng cách này lão mới khỏi phạm vào mảnh đất thiêng dành cho con mình, mới có thể chấm dứt kiếp sống lay lắt, héo úa. Cái chết của lão Hạc khiến ta đau đớn nhận ra một tình phụ tử thiêng liêng và thăm thẳm. Tội nghiệp cho lão, chắc hẳn lão nung nấu ý định chết từ lâu rồi, từ cái ngày đầu sang nói chuyện bán cậu Vàng với ông giáo, rõ nhất là cái hôm lão sang gửi vườn và tiền. Chả thế mà câu chuyện của lão rề rà, vòng vo, nặng nhọc, nhức nhối một điều gì đó thật khó nói; tâm can lão bị đè nặng bởi ý định tự tử phải giấu. Lão đã làm tất cả những gì có thể làm được trước khi đi đến cái chết, tuy lặng lẽ, âm thầm mà thật dứt khoát, quyết liệt. Để bảo toàn nhân cách của mình, lão không có con đường nào khác là phải chủ động tìm đến cái chết. Lão Hạc đã dùng cái chết của mình để cấy cái sống cho đứa con trai đang đi phu đồn điền biền biệt. Đó là một lựa chọn tột cùng đau đớn của thân phận con người. Ý nghĩa câu chuyện chủ yếu được phát sáng từ điểm then chốt này.

(Theo Văn Giá, Chiều sâu truyện “Lão Hạc)

Trả lời bài luyện tập trang 63 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

Vấn đề nghị luận của đoạn văn là: Sự lựa chọn đau đớn và vẻ đẹp của lão Hạc.

Đoạn văn đã nêu lên những ý kiến sau:

+ Tác giả đã gián tiếp đưa ra một tình thế lựa chọn đối với lão Hạc mà các dấu hiệu của nó đã được chuẩn bị ngay từ đầu.

+ Lão Hạc đã chọn một cái chết trong còn hơn phải sống khổ, sống nhục.

+ Cái chết của lão Hạc thể hiện một tình phụ tử thiêng liêng sâu sắc.

+ Để bảo toàn nhân cách của mình, không có con đường nào khác là lão phải chủ động tìm đến cái chết.

Các ý kiến trên giúp chúng ta hiểu thêm về nhân vật lão Hạc: Đọc truyện ngắn Lão Hạc, có lẽ không ai lại không nhức nhối trước cái chết thương tâm của lão Hạc. Bài viết của tác giả Văn Giá đã đưa ra những nhận xét xác đáng về con người lão Hạc. Chọn cái chết cho mình, lão Hạc khẳng định phẩm chất trong sạch, giàu tự trọng của một lão nông nghèo túng. Nguyên nhân khiến lão chọn cái chết không chỉ để bảo toàn nhân cách mà còn vì giúp người con trai đang đi phu quyết tâm để thực hiện ý nguyện của mình.

Cách trả lời 2:

- Vấn đề nghị luận của đoạn văn về sự lựa chọn nghiệt ngã của nhân vật lão Hạc qua đó thấy được vẻ đẹp nhân cách của nhân vật này trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao.

- Những ý kiến chính trong đoạn văn là:

+ Lão Hạc phải lựa chọn giữa sống và chết;

+ Lão Hạc đã chọn cái chết trong còn hơn sống khổ, sống nhục.

- Qua những chi tiết cụ thể trong tác phẩm, người viết tập trung phân tích những diễn biến tâm lí của nhân vật lão Hạc trong tình thế lựa chọn nghiệt ngã của số phận từ đó cho ta hiểu thêm về vẻ đẹp nhân cách, về tấm lòng hi sinh cao quý của lão Hạc.

Cách trả lời 3:

- Đoạn văn nghị luận về sự lựa chọn nghiệt ngã của nhân vật lão Hạc qua đó thấy được vẻ đẹp nhân cách của nhân vật này trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao.

- Đoạn văn nêu lên những ý kiến chính:

+ Lão Hạc phải lựa chọn giữa sống và chết.

+ Lão Hạc đã chọn cái chết của mình để lấy cái sống cho đứa con trai đang đi phu đồn điền.

-> Đó là sự lựa chọn đau đớn cho thân phận con người.

Qua những chi tiết cụ thể trong tác phẩm, người viết tập trung phân tích những diễn biến tâm lí của nhân vật lão Hạc trong tình thế lựa chọn nghiệt ngã của số phận. Đồng thời ta cũng thấy nỗi đau khổ của con người trong xã hội cũ và tinh thần nhân đạo cao cả của nhà văn.

>>> Đọc thêmSoạn bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

Bài luyện tập trang 63 SGK ngữ văn 9 tập 2 được hướng dẫn trả lời chi tiết và đầy đủ nhất dành cho các em tham khảo. Hãy vận dụng kết hợp với kiến thức của bản thân để có những lựa chọn trình bày tối ưu nhất, dễ hiểu nhất khi soạn bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích).

Chúc các em học tốt !


(369) 1229 04/08/2022