Bài 3 trang 151 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 151 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) ngữ văn 9: Câu nói của anh Sáu trong đoạn trích sau đây..
(384) 1280 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 151 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần trả lời câu hỏi Các kiểu câu ứng với những mục đích giao tiếp khác nhau, soạn bài Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Câu nói của anh Sáu trong đoạn trích sau đây có hình thức của kiểu câu nào (trần thuật, nghi vấn, cầu khiến, hay cảm thán) ? Anh Sáu dùng nó để hỏi hay để biểu lộ cảm xúc ? Chỗ nào trong lời kể của tác giả xác nhận điều đó ?

Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng cá to vàng để vào chén nó. Nó liền lấy đôi đũa xoi vào chén, để đó rồi bất thần hất cái trứng ra, cơm văng tung toé cả mâm. Giận quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:

- Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)

Trả lời bài 3 trang 151 SGK Ngữ văn 9 tập 2

  • Câu nói của nhân vật anh Sáu có hình thức câu nghi vấn nhưng dùng với mục đích cảm thán.
  • Dựa vào lời trần thuật của nhà văn (Giận quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên :) có thể khẳng định câu này không dùng để hỏi mà dùng để bộ lộ cảm xúc.

------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 3 trang 151 SGK ngữ văn 9 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(384) 1280 04/08/2022