Bài 4 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Ôn tập về thơ ngữ văn 9: Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội...
(377) 1255 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 4 trang 90 sách giáo khoa ngữ văn lớp 9 tập 2 phần trả lời câu hỏi sách giáo khoa, soạn bài Ôn tập về thơ ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp

Đề bài:

Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội của họ trong các bài thơ: Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Ánh trăng.

Trả lời bài 4 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

- Giống nhau: Bài thơ: đồng chí, bài thơ về tiểu đội xe không kính, và ánh trăng cùng viết về người lính cách mạng với nét đẹp trong tâm hồn, mỗi bài kết thúc những nét riêng và đặt trong hoàn cảnh khác nhau

- Khác nhau:

  • Đồng chí là hình ảnh của những người lính ở thời kì đầu cuộc kháng Pháp. Họ xuất thân từ nông dân, nơi những làng quê nghèo khó, đã tự nguyện và hăng hái lên đường chiến đấu. Tình đồng chí của những người đồng đội dựa trên cơ sở cùng một cảnh ngộ, cùng chia sẻ gian lao, thiếu thốn và nhất là cùng một lí tưởng chiến đấu. Bài thơ thể hiện đặc sắc vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí ớ người lính cách mạng.
  • Bài thơ về tiểu đội xe không kính là hình ảnh những chiến sĩ lái xe Trường Sơn thời chống Mĩ. Họ rất dũng cảm, bất chấp khó khăn, nguy hiểm, hiên ngang tiến tới với niềm lạc quan và ý chí kiên cường. Một hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ thời chống Mĩ.
  • Ánh trăng nói về nghĩ suy của người lính khi đã đi qua rồi cuộc chiến tranh nay sống êm ấm trong thành phố, trong hòa bình. Bài thơ này gợi lại bao kỉ niệm đã qua gắn bó người lính với đồng đội, với đất nước trong những ngày tháng cũ gian lao để từ đó nhắc nhớ về đạo lí nghĩa tình thủy chung sau trước.

Trả lời ngắn gọn

- Điểm chung: Chung: viết về người lính cách mạng với vẻ đẹp trong tính cách và tâm hồn.

- Nét riêng:

  • Đồng chí: tập trung thể hiện tình đồng chí, đồng đội của những người lính trong kháng chiến chống Pháp.
  • Bài thơ về tiểu đội xe không kính: những người lính lái xe kiên cường, hiên ngang, lạc quan và sôi nổi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
  • Ánh trăng: Sự gắn bó của người lính với đất nước và đồng đội, qua đó nhắc nhở đạo lí nghĩa tình, thuỷ chung.

Tham khảo cách trình bày khác

1. Ba bài thơ Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Ánh trăng đều viết về người lính cách mạng với vẻ đẹp trong tính cách và tâm hồn họ. Nhưng mỗi bài lại khai thác những nét riêng và trong những hoàn cảnh khác nhau.

  • Đồng chí viết về người lính ở thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Những người lính trong bài thơ xuất thân nông dân nơi những làng quê nghèo khó, tình nguyện và hăng hái ra đi chiến đấu. Tình đồng chí của họ dựa trên cơ sở cùng chung cảnh ngộ, cùng chia sẽ những gian lao, thiếu thốn và cùng lý tưởng chiến đấu. Bài thơ tập trung thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí ở những người lính cách mạng.
  • Bài thơ về tiểu đội xe không kính khắc họa hình ảnh những chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ. Bài thơ thể hiện tinh thần dũng cảm bất chấp khó khăn nguy hiểm.

2. Hình ảnh người lính trong ba bài thơ có điểm giống nhau đó là: đều viết về người lính cách mạng với vẻ đẹp trong tính cách và tâm hồn của họ

Khác nhau:

  • "Đồng chí": Người lính thời đầu cuộc kháng chiến chống Pháp, xuất thân từ nông dân, tình đồng chí, đồng đội trên cơ sở chung cảnh ngộ -> vẻ đẹp và sức mạnh đồng chí
  • "Bài thơ tiểu đội xe không kính": Hình ảnh người lái xe tiêu biểu cho thế hệ trẻ thời chống Mĩ: dũng cảm, lạc quan, ý chí chiến đấu.
  • "Ánh trăng": suy ngẫm của người lính đã đi qua cuộc chiến tranh, nay sống giữa thành phố hoà bình

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 4 trang 90 SGK ngữ văn 9 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Ôn tập về thơ trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(377) 1255 04/08/2022