Bài luyện tập trang 17 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 17 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Tiếng nói của văn nghệ: Nêu một tác phẩm văn nghệ yêu thích và phân tích ý nghĩa, tác động của tác phẩm ấy với mình.
(382) 1272 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 17 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Tiếng nói của văn nghệ chi tiết nhất.

Đề bàiNêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa, tác động của tác phẩm ấy đối với mình.

Trả lời bài luyện tập trang 17 SGK văn 9 tập 2

Gợi ý:

- Chọn một tác phẩm văn nghệ mà mình yêu thích.

- Phân tích ý nghĩa của tác phẩm.

- Phân tích tác động của tác phẩm đối với mình. Khi phân tích phải có lí lẽ chặt chẽ, có cảm xúc của người viết, người nói.

Cách trả lời 1:

Mỗi tác phẩm văn nghệ như muốn đối thoại với người đọc một vấn đề về nhân sinh, qua đó truyền đến người đọc những tư tưởng, tình cảm tốt đẹp, cho ta hiểu hơn về cuộc sống. Đọc Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, tôi thêm hiểu rằng đằng sau vẻ đẹp thơ mộng, trong sáng và đầy đạo đức của cuộc sống thì vẫn còn đầy những điều bất thường, nghịch lí thậm chí phi lí. Chiến tranh đi qua, nhưng con người còn phải đối diện với nhiều cuộc chiến khác thậm chí còn cam go, khó khăn hơn đó là cái đói, cái nghèo, là nạn bạo lực gia đình vẫn đang tồn tại âm thầm mà ghê gớm. Cần nhìn con người ở nhiều góc độ, vị trí để thấu hiểu đời sống bên trong thay vì chỉ là bên ngoài.

Cách trả lời 2:

Mỗi tác phẩm văn nghệ là tiếng lòng của người nghệ sĩ, tác động kì diệu đến tâm tư người đọc. Đọc Thời thơ ấu của Mác-xim Go-rơ-ki, đại văn hào người Nga, tôi thấu hiểu tâm hồn và nỗi đau khổ của những đứa trẻ đáng thương trong xã hội. Đó là những kí ức tuổi thơ không được thơ mộng như chúng ta bây giờ, chứa đựng đầy khổ cực và kìm hãm. Tôi hiểu sâu sắc những đau khổ ấy và nhìn lại bản thân mình, tôi được bố mẹ nuông chiều, được đi học đầy đủ, được sống trong cảnh hòa bình. Tôi biết quanh mình còn rất nhiều người, rất nhiều đứa trẻ không có tuổi thơ màu hồng tươi đẹp. Và vì vậy, tôi càng trân quý hơn cuộc sống của mình, biết rằng mình cần phải cố gắng, phấn đấu, không chỉ cho tôi mà còn cho tương lai đất nước mình, tương lai những đứa trẻ là con, là cháu tôi.

>>> Đọc thêmTóm tắt nội dung bài Tiếng nói của văn nghệ

Cách trả lời 3:

Em thích tác phẩm Bến quê của Nguyễn Minh Châu:

- Tác phẩm gây xúc động với em mỗi lần em đọc, ngẫm nghĩ

- Bến quê ẩn chứa nhiều triết lí sâu sắc về con người và cuộc đời

- Em tự rút ra bài học sau khi đọc tác phẩm: yêu gia đình, những điều bình dị, thân thuộc xung quanh cuộc sống của mình.

Tham khảoPhân tích bài Tiếng nói của văn nghệ

-/-

Trên đây là 3 cách để trình bày câu trả lời cho câu hỏi bài luyện tập trang 17 SGK ngữ văn 9 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Tiếng nói của văn nghệ tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(382) 1272 04/08/2022