Bài 6 trang 108 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 6 trang 108 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Bến quê - Nguyễn Minh Châu ngữ văn 9: Truyện ngắn này chứa đựng những suy ngẫm...
(359) 1197 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 6 trang 108 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Bến quê - Nguyễn Minh Châu chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Truyện ngắn này chứa đựng những suy ngẫm, trải nghiệm của nhà văn về con người và cuộc đời. Tìm trong văn bản đoạn văn thể hiện tập trung chủ đề của truyện và nêu cảm nhận của em về đoạn văn.

Trả lời bài 6 trang 108 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

- Đoạn văn thể hiện tập trung chủ đề của truyện là: “Không khéo rồi thằng con trai lại trễ mất chuyến đò trong ngày, Nhĩ nghĩ một cách buồn bã, con người ta trên đường đời thật khó tránh được những cái diều vòng vèo hoặc chùng chỉnh, vả lại nó đã thấy có cái gỉ đáng hấp dẫn ở bên kia sông đâu? Họa chăng chỉ có anh đã tùng trải, đã từng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ mới nhìn thấy hết sự giàu có lẫn mọi vẻ đẹp của một cái bãi bồi sông Hồng ngay bờ bên kia, cả trong những nét tiêu sơ, và cái diều riêng anh khám phá thấy giống như một niềm say mê pha lẫn với nỗi ân hận đau đời, lời lẽ không bao giờ giải thích hết".

- Cảm nhận về đoạn văn:  Bằng việc đặt nhân vật vào một tình huống hết sức nghịch lí, truyện đưa ra một ý nghĩa sâu sắc: Con người thường rơi vào những lầm lạc, những con đường vòng vèo, bỏ mất thời gian quý báu của kiếp người để tận hưởng những hạnh phúc và giá trị đích thực trong kiếp người ngắn ngủi, qua đó em cảm nhận được một điều: Một trăm năm là khoảng thời gian tối đa mà mỗi người chúng ta được sống. Nhưng có khi chỉ là 60, 70 năm thôi. Thời gian đầu đời thì còn quá ngây thơ, ấu trĩ; thời gian cuối đời thường bị bệnh tật và tuổi già làm ta mệt mỏi kiệt quệ. Cho nên chúng ta phải biết trân trọng từng ngày tháng vàng son của mỗi người trong chúng ta, để sống sao cho có ý nghĩa, sống sao cho đúng một kiếp con người.

Trả lời ngắn gọn

- Truyện ngắn này chứa đựng những suy ngẫm, trải nghiệm của nhà văn về con người và cuộc đời. Đoạn văn thể hiện tập trung chủ đề của truyện là đoạn văn Nhĩ nhận ra đứa con trai ham chơi, quên cả việc mà bố đã nhờ mình làm : “Thì ra thằng con trai của anh chỉ mới đi được đến… không bao giờ giải thích hết”.

- Cảm nhận về đoạn văn:

  • Tác giả nhắc nhở con người cần thức tỉnh để nhìn nhận đúng đường hướng cần phải đi
  • Khẳng định giá trị bền vững vẫn luôn tồn tại trong những điều bình dị, gần gũi nhất.

Tham khảo thêm

Những câu hỏi thường gặp về tác phẩm Bến quê

1. Ý nghĩa nhan đề truyện Bến quê

2. Tóm tắt truyện ngắn Bến quê

Trả lời: Truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu kể về câu chuyện cuộc đời Nhĩ. Lúc còn trẻ, Nhĩ đã được đặt chân đến nhiều mảnh đất khác nhau trên khắp thế giới qua những chuyến công tác, nhưng bây giờ anh lại mắc phải căn bệnh tai quái khiến “bán thân bất toại”, chỉ có thể sống dựa vào gia đình, vợ con. Cho đến khi nằm trên giường bệnh, Nhĩ mới nhận ra vẻ đẹp của bãi bồi bên kia sông mà lâu nay mình đã bỏ quên, nhưng khi nhận ra thì đã muộn. Nhĩ không còn cơ hội đặt chân lên mảnh đất ấy. Qua câu chuyện, tác giả thể hiện những suy ngẫm về triết lí cuộc đời con người.

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 6 trang 108 SGK Ngữ văn 9 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Bến quê - Nguyễn Minh Châu trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(359) 1197 04/08/2022