Bài 1 trang 73 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 73 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Nói với con ngữ văn 9: Mượn lời nói với con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng...
(365) 1217 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 1 trang 73 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 2 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu , soạn bài Nói với con ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Mượn lời nói với con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người, gợi về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình. Bố cục của bài thơ đã thể hiện ý tưởng đó như thế nào?

Trả lời bài 1 trang 73 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

- Bài thơ Nói với con nằm trong nguồn cảm hứng về lòng yêu thương con cái, ước mong thế hệ sau nối tiếp xứng đáng, phát huy truyền thống của tổ tiên, dân tộc, quê hương. Hình thức người cha tâm tình, dặn dò con đem đến cho bài thơ giọng điệu thiết tha, trìu mến, ấm áp và tin cậy.

- Bài thơ gồm hai đoạn:

  • Đoạn 1:“Chân phải bước tới cha... Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời": Con lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng đỡ của cha mẹ trong cuộc sống lao động nên thơ của quê hương.
  • Đoạn 2:“Người đồng mình thương lắm con ơi... Nghe con": Lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, về truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm mong ước con hãy kế tục xứng đáng truyền thống ấy.

Bố cục hai đoạn này thể hiện đầy đủ nội dung bài thơ, từ tình cảm gia đình mở rộng ra tình cảm quê hương, từ những kỉ niệm gần gũi, thiết tha nâng lên lẽ sống.

Trả lời ngắn gọn

Bố cục của bài thơ thể hiện ý tưởng gồm hai phần :

- Phần 1 : Lời cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng.

- Phần 2 : Truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được kế tục và phát triển.

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 73 SGK Ngữ văn 9 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Nói với con trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.

Các em có thể truy cập vào trang để tham khảo trọn bộ những bài văn mẫu về tác phẩm Nói với con của Y Phương. Chúc các em học tốt!


(365) 1217 04/08/2022