Bài 4 trang 88 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 88 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Mây và Sóng (Ta-go) ngữ văn 9: Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật...
(366) 1219 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 88 SGK Ngữ văn 9 tập Hai phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Mây và Sóng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài:

Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).

Trả lời bài 4 trang 88 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

Những thành công về nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên là:

- Trong phần 1, trò chơi của em bé: em là mây, mẹ là trăng, không phải chỉ để dùng chơi với vầng trăng bạc như "những người sống trên mây", mà để cùng sống dưới một mái nhà ta là bầu trời xanh thẳm và con sẽ lấy đôi tay choàng lên người mẹ.

- Trong phần 2, trò chơi của em bé: em là sóng, mẹ là bến bờ, không phải chỉ để cùng ngao du, nhảy múa như "những người sống trên sóng", mà đế Con là sóng sẽ lăn, lăn, lăn mãi, cùng tiếng cười vỡ tan vào lòng mẹ. Quả là những trò chơi thật kì lạ, chúng cho thấy tình cảm mẹ con nông âm, thân thiết đến mức nào.

Mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời... là những hình ảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng. Nhưng ai là người đang đến rủ chú bé đi chơi? "Trong mây có người gọi con", "Trên sóng có người gọi con"... Thực ra đó chỉ là những âm thanh do chú bé tưởng tượng ra. Trên mây là tiếng của mây, trong sáng là tiếng của sóng. Hình ảnh đó có thể coi là biểu tượng của cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức cuốn hút kì lạ một tình yêu vô cùng của cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức cuốn hút kì lạ một tình yêu vô cùng sâu sắc, đầm thắm của chú bé đối với mẹ. Tình yêu ấy vượt lên trên cả những thú vị hằng ngày, mãnh liệt đến mức lấn át tất cả.

Những thú vui chơi trên mây" và "trong sóng" tượng trưng của mọi quyến rũ của cuộc đời. Bến bờ kì lạ tượng trưng cho tấm lòng bao la của người mẹ

- Không ai trên thế gian này biết chốn nào là nơi ở của mẹ con ta có nghĩa là mẹ con ta ở khắp mọi nơi, không có ai có thể chia cách được mẹ với con, cũng có nghĩa là tình mẫu tử ở khắp nơi, bất diệt và thiêng liêng.

Trả lời ngắn gọn

Những thành công về nghệ thuật của bài thơ Mây và sóng trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên là:

  • Hình thức lạ theo lối hỏi - đáp: lời người ở trên mây rồi đến lời của con hỏi, rồi lời đáp ... tạo nên sự sinh động và thể hiện trí tưởng tượng phong phú của tâm hồn trẻ thơ.
  • Kết cấu theo lối trùng điệp.
  • Hình ảnh thơ bay bổng, mang tầm vóc vũ trụ: mây - sóng, biển - bờ, trời xanh...
  • Hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé tạo nên sự độc đáo, mới lạ

Tham khảo thêm một số cách trình bày 

1. - Hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… hình ảnh tự nhiên đẹp.

  • Những hình ảnh này là trí tưởng tượng của chú bé.
  • Hai hình ảnh tượng trưng cho cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức hút kì lạ với con người
  • Là những hình ảnh ẩn dụ cho những điều cám dỗ trong cuộc đời

- Là những hình ảnh lung linh, huyền ảo có tính biểu tượng, tạo ra sự logic.

2. Những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên:

Những hình ảnh thiên nhiên như: mây, trăng, sóng, bờ, bầu trời,… vốn đã là những hình ảnh mơ mộng, mà ở đây lại do trí tưởng tượng của một em bé tạo ra nên càng trở nên lung linh và kì ảo hơn. Và đây chính là những hình ảnh ẩn dụ cho những cám dỗ trong cuộc sống xung quanh.

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 4 trang 88 SGK Ngữ văn 9 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Mây và Sóng (Ta-go) trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(366) 1219 04/08/2022