Bài 6 trang 30 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 6 trang 30 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới: Tìm những thành ngữ, tục ngữ được tác giả sử dụng trong văn bản.
(362) 1206 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 6 trang 30 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Vũ Khoan chi tiết nhất.

Đề bàiTrong văn bản, tác giả sử dụng nhiều thành ngữ, tục ngữ. Hãy tìm những thành ngữ, tục ngữ ấy và cho biết ý nghĩa, tác dụng của chúng.

Trả lời bài 6 trang 30 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

Những câu thành ngữ được sử dụng: nước đến chân mới nhảy, liệu cơm gắp mắm, bóc ngắn cắn dài, trâu buộc ghét trâu ăn. Tục ngữ có tính chân xác bởi được đúc rút từ kinh nghiệm của cha ông thế hệ trước

→ Giúp bài viết trở nên sinh động, gần gũi, dễ hình dung hơn.

Cách trả lời 2:

Trong văn bản, tác giả đã sử dụng khá nhiều thành ngữ, tục ngữ để diễn đạt làm cho cách nói cô đọng, có hình ảnh, đồng thời gần gũi với những cách nghĩ, cách cảm của chúng ta. Ví dụ: “nước đến chân mới nhảy”; “liệu cơm gắp mắm”; “nhiễu điều phủ lấy giá gương”; “trâu buộc ghét trâu ăn”; “bóc ngắn cắn dài”…

Cách trả lời 3:

Những thành ngữ, tục ngữ được sử dụng : nước đến chân mới nhảy, liệu cơm gắp mắm, trâu buộc ghét trâu ăn, bóc ngắn cắn dài... → Tác dụng : cho bài viết sinh động, cụ thể, vấn đề mang tính uyên bác trở nên gần gũi dể hiểu.

Tham khảoPhân tích bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

-/-

Trên đây là 3 cách trả lời câu hỏi bài 6 trang 30 SGK ngữ văn 9 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(362) 1206 04/08/2022