Bài 5 trang 99 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 99 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Chương trình địa phương (phần Tiếng việt) ngữ văn 9: Đọc lại các đoạn trích ở bài tập 1 và bình luận...
(364) 1213 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 99 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần trả lời câu hỏi sách giáo khoa, soạn bài Chương trình địa phương (phần Tiếng việt) chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Đọc lại các đoạn trích ở bài tập 1 và bình luận về cách dùng từ ngữ địa phương bằng cách trả lời các câu hỏi sau đây:

a) Có nên để nhân vật Thu trong truyện Chiếc lược ngà dùng từ ngữ toàn dân không? Vì sao?

b) Tại sao trong lời kể chuyện của tác giả cũng có những từ ngữ địa phương?

Trả lời bài 5 trang 99 SGK Ngữ văn 9 tập 2

a. Không nên để nhân vật Thu trong truyện Chiếc lược ngà dùng từ ngữ toàn dân vì bé Thu còn nhỏ, mới giao tiếp trong phạm vi nhỏ hẹp, chưa biết nhiều đến các từ toàn dân. Đồng thời trong ngữ cảnh giao tiếp văn hóa Nam Bộ, Thu sử dụng phương ngữ Nam Bộ hợp lý hơn.

b. Trong lời kể, tác giả vẫn dùng một số từ ngữ địa phương, nó có tác dụng làm nên màu sắc địa phương của tác phẩm. Tuy nhiên tác giả có chủ định không dùng quá nhiều từ ngữ địa phương để khỏi gây khó hiểu cho người đọc không phải là người địa phương đó.

Ghi nhớ
Căn cứ vào phạm vi sử dụng, người ta chia thành nhiều lớp từ khác nhau, trong đó có từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương.
  • Từ ngữ toàn dân là từ ngữ được toàn dân sử dụng một cách thống nhất.
  • Từ ngữ địa phương là những từ ngữ chỉ được dùng trong phạm vi một hoặc một số địa phương nhất định.

--------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 5 trang 99 SGK ngữ văn 9 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Chương trình địa phương (phần Tiếng việt) trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(364) 1213 04/08/2022