Bài 2 trang 171 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 171 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Tổng kết phần tập làm văn ngữ văn 9: Văn bản tự sự có đích biểu đạt...
(371) 1236 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 171 sách giáo khoa ngữ văn lớp 9 tập 2 phần trả lời câu hỏi các kiểu văn bản trọng tâm, soạn bài Tổng kết phần tập làm văn ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài:

a) Văn bản tự sự có đích biểu đạt là gì?

b) Nêu các yếu tố tạo thành văn bản tự sự.

c) Vì sao một văn bản tự sự thường kết hợp với các yếu tố miêu tả, nghị luận, biểu cảm? Hãy cho biết tác dụng của các yếu tố đó đối với văn bản tự sự.

d) Ngôn ngữ trong văn bản tự sự có đặc điểm gì?

Trả lời bài 2 trang 171 SGK Ngữ văn 9 tập 2

a. Mục đích biểu đạt: Biểu hiện con người, quy luật đời sống, bày tỏ tình cảm, thái độ.

b. Các yếu tố tạo thành văn bản tự sự: người tự sự, nhân vật, sự việc (sự kiện) có mối quan hệ nhân quả dẫn đến kết cục, biểu lộ ý nghĩa.

c. Trong một văn bản tự sự, phương thức chủ yếu là tự sự. Tuy nhiên không thể sử dụng mỗi phương thức tự sự xuyên suốt câu chuyện vì như vậy rất nhàm chán. Và sự vật, hiện tượng đó không thể hiện lên trước mắt người đọc hay thái độ, tư tưởng, tình cảm cảm không được bộc lộ. Cho nên bên cạnh tự sự, thường có phương thức miêu tả và biểu cảm để câu chuyện trở nên hấp dẫn, chân thực, và sinh động hơn.

d. Ngôn ngữ trong văn bản tự sự: mang tính chân thật, bộc lộ tư tưởng thái độ của tác giả.

------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 2 trang 171 SGK ngữ văn 9 tập 2 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Tổng kết phần tập làm văn trong chương trình soạn văn 9 được tốt nhất trước khi tới lớp


(371) 1236 04/08/2022