Bài 2 trang 92 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 92 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) ngữ văn 9: Hàm ý của câu in đậm dưới đây là gì...
(379) 1263 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 92 luyện tập ngữ văn lớp 9 tập 2 phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp

Đề bài:

Hàm ý của câu in đậm dưới đây là gì? Vì sao em bé không nói thẳng được mà phải sử dụng hàm ý? Việc sử dụng hàm ý có thành công không? Vì sao?

Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên:

- Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái! – Nó cũng lại nói trổng.

Tôi lên tiếng mở đường cho nó:

- Cháu phải gọi “Ba chắt nước giùm con”, phải nói như vậy.

Nó như không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên:

- Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!

 Anh Sáu vẫn ngồi im […]

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)

Trả lời bài 2 trang 92 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Các em có thể lựa tham khảo và chọn 1 trong số những cách trình bày dưới đây cho bài làm của mình

Cách trình bày 1

- Hàm ý của câu in đậm “ Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!” là: chắt giùm nước để cơm khỏi nhão.

- Em bé phải nói hàm ý vì trước đó đã nói thẳng ra nhưng không có hiệu quả; lần này không cần nhắc lại ý “chắt giùm nước” mà thêm vào ý giục giã: “nhão bây giờ!”

- Việc sử dụng hàm ý trong trường hợp này không có hiệu quả, vì người nghe không tiếp nhận, từ chối cộng tác bằng cách “ngồi im”, vờ như không nghe bởi vì lời nói đó không phải để nói với mình.

Cách trình bày 2

- Hàm ý chủ câu "Cơm sơi rồi, nhão bây giờ" là "Chắt nước dùm để cơm khỏi nhão". Bé Thu dùng hàm ý vì trước đó đã nói thẳng mà không có hiệu quả. Lần này, thời gian càng bức bách (cơm sẽ nhão nếu để sôi lâu).

- Việc sử dụng hàm ý không thành công vì Anh Sáu vẫn cứ ngồi im như không nghe, tỏ ra không cộng tác.

Cách trình bày 3

Câu “Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!”, bé Thu muốn nhờ ba nhưng không chịu nói tiếng “ba” (câu cần khiến trống không trước đó cũng không hiệu quả). Ngoài ra, còn có yếu tố thời gian bức bách (nguy hiểm nhão cơm). Việc sử dụng hàm ý của bé Thu không thành công vì tuy hiểu nhưng anh Sáu giả vờ ngồi im (tức là không cộng tác).

-----------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 2 trang 92 SGK ngữ văn 9 tập 2 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) trong chương trình soạn văn 9 được tốt nhất trước khi tới lớp


(379) 1263 04/08/2022