Bài 3 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Con chó Bấc ngữ văn 9: Tình cảm của con chó Bấc đối với chủ...
(376) 1254 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 3 trang 154 sách giáo khoa ngữ văn lớp 9 tập 2 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Con chó Bấc ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài:

Tình cảm của con chó Bấc đối với chủ biểu hiện qua những khía cạnh khác nhau ra sao? Nhận xét về năng lực của tác giả khi viết đoạn văn này.

Trả lời bài 3 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Tình cảm của chú cho Bấc được tác giả kể lại giản dị, có sức hấp dẫn đặc biệt. Bấc có tình cảm đặc biệt đốì với “người chủ lí tưởng của mình”.

  • Cái cách nó ép hai hàm răng vào tay chủ cho thấy tình cảm mãnh liệt dành cho Thooc- tơn
  • Lặng lẽ tôn thờ, quan sát chủ theo cách riêng
  • Sự giao cảm bằng ánh mắt với Thooc- tơn nói lên sự ngưỡng mộ, thành kính.

- Có lúc nó cũng sôi nổi cắn vờ Thoóc-tơn, nằm phục hàng giờ dưới chân anh mà hau háu quan sát nét mặt, ánh mắt. Có những lúc nó nằm bên cạnh hoặc đằng sau mà dán mắt vào mỗi cử động nhỏ, mắt ngời lên ánh sáng long lanh, lúc nào cũng bám gót chủ không dám rời xa một bước. Ban đêm vùng dậy, nó trườn đến mép lầu đứng lắng nghe tiếng thở đều của chủ.

- Phần cuối đoạn trích thể hiện tình cảm sâu hơn

  • Càng yêu chủ bao nhiêu, Bấc lại càng sợ mất bấy nhiêu
  • Chi tiết Bấc không ngủ "trườn qua giá lạnh đến tận mép lều, đứng đấy, lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ" thể hiện khả năng quan sát tinh tế của tác gỉa

-----------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 3 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Con chó Bấc trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(376) 1254 04/08/2022