Bài 6 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 6 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Ôn tập về thơ ngữ văn 9: Phân tích một khổ thơ mà em thích...
(377) 1255 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 6 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập Hai phần trả lời câu hỏi sách giáo khoa, soạn bài Ôn tập về thơ chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài:

Phân tích một khổ thơ mà em thích trong các bài thơ đã học.

Trả lời bài 6 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Bài văn mẫu: Phân tích khổ thơ thứ tư bài Viếng lăng Bác

Khổ cuối (khổ thơ thứ tư) là cảm xúc của nhà thơ khi ra về. Nhà thơ lưu luyến muốn được ở mãi bên lăng Bác. Lòng nhớ thương, đau xót kìm nén đến giờ phút chia tay đã vỡ òa thành nước mắt: “Mai về miền Nam thương trào nước mắt". Tình cảm chắp cánh cho ước mơ, nhà thơ muốn được hóa thân, hòa nhập vào cảnh vật ở bên lăng Bác:

Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.

Hình ảnh cây tre lặp lại tạo ấn tượng đậm nét và làm cho dòng cảm xúc được trọn vẹn. Cậy tre khách thể đã hòa nhập cùng cây tre chủ thể. Hình ảnh ẩn dụ này thể hiện lòng kính yêu và trung thành vô hạn đối với Bác, mãi mãi đi theo con đường của Bác. Các điệp ngữ “muốn làm” cùng các hình ảnh thơ đứng sau nó tạo một nhạc thơ dồn dập, tha thiết diễn tả tình cảm, khát vọng dâng trào mãnh liệt. Bài thơ tưởng khép lại trong sự xa cách của không gian nhưng lại tạo được sự gần gũi trong tình cảm, ý chí. Đây cũng là những tình cảm chân thành của mỗi người khi vào viếng Bác, nhất là những người con miền Nam vốn xa cách về không gian, của cả những ai chưa được đến lăng Bác nhưng lòng vẫn thành tâm hướng về Người.

Tham khảo thêm một số bài văn phân tích khổ thơ khác

--------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 6 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Ôn tập về thơ trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(377) 1255 04/08/2022