Bài 5 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Ôn tập về thơ ngữ văn 9: Nhận xét về bút pháp xây dựng hình ảnh thơ...
(370) 1234 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập Hai phần trả lời câu hỏi sách giáo khoa, soạn bài Ôn tập về thơ chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài:

Nhận xét về bút pháp xây dựng hình ảnh thơ trong các bài: Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận), Ánh trăng (Nguyễn Duy), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải), Con cò (Chế Lan Viên).

Trả lời bài 5 trang 90 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh thơ trong các bài: Ở cả bốn bài thơ, các nhà thơ đều đặc biệt thành công trong nghệ thuật xây dựng hình ảnh. Các hình ảnh trong các bài thơ là những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, rạng rỡ. Tuy vậy, chúng không chỉ mang ý nghĩa thực mà còn mang lớp nghĩa biểu tượng.

- Bài Đoàn thuyền đánh cá: Hình ảnh chủ yếu được xây dựng bằng bút pháp tượng trưng, phóng đại với nhiều liên tưởng so sánh phong phú, mới mẻ.

- Bài Ánh trăng: Các hình ảnh chủ yếu được xây dựng bằng bút pháp gợi tả hướng tới xây dựng những ý nghĩa mang tính khái quát, biểu tượng.

- Bài Mùa xuân nho nhỏ: Bút pháp miêu tả vừa là bút pháp tả thực vừa là bút pháp tượng trưng. Vì thế, các hình ảnh được miêu tả vừa tự nhiên, giản dị, lại vừa mang ý nghĩa khái quát cao.

- Bài Con cò: Các hình ảnh trong bài thơ này thiên về ý nghĩa biểu tượng (được xây dựng bằng bút pháp tượng trưng). Hình ảnh biểu tượng trong bài thơ giản dị, gần gũi, quen thuộc nhưng lại có khả năng hàm chứa những ý nghĩa mới và có giá trị biểu cảm cao.

------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 5 trang 90 SGK ngữ văn 9 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Ôn tập về thơ tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 9 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(370) 1234 04/08/2022