Bài 5 trang 30 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 30 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới: Những nhận xét của tác giả có gì giống và khác với những điều em đã đọc được trong sách vở
(374) 1246 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 30 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Vũ Khoan chi tiết nhất.

Đề bàiEm đã học và đọc nhiều tác phẩm văn học và những bài học lịch sử nói về các phẩm chất truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam. Những nhận xét của tác giả có gì giống và có điểm gì khác với những điều mà em đã đọc được trong các sách vở nói trên? Thái độ của tác giả như thế nào khi nêu những nhận xét này?

Trả lời bài 5 trang 30 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

- Tác giả nêu lên những mặt mạnh của người Việt Nam. Nhận thức được mặt mạnh để tin tưởng, phát huy nó trong cuộc chiến đấu chống ngoại xâm và trong lao động xây dựng là cần thiết.

- Điểm mới của tác giả là tập trung chỉ ra và phân tích những điểm yếu kém của người Việt Nam. Chỉ ra mặt mạnh để phát huy và điểm yếu kém để khắc phục là một việc làm cần thiết.

- Thái độ của tác giả là một thái độ tôn trọng sự thật khách quan, quan tâm đến việc nhận thức toàn diện, không tự mãn nhưng cũng không tự ti, giúp thế hệ trẻ vững tin bước vào thế kỉ mới.

Cách trả lời 2:

- Nhận xét của tác giả với các sách lịch sử và văn học:

+ Điểm giống: phân tích, nhận xét những ưu điểm của người Việt: thông minh, cần cù, sáng tạo, nhạy bén với cái mới, đoàn kết trong chiến đấu...

+ Điểm khác: còn phê phán những khuyết điểm, hạn chế như thiếu kĩ năng thực hành, đố kị, khôn vặt, thiếu cẩn trọng...

- Thái độ tác giả: khách quan khoa học, chân thực đúng đắn.

Cách trả lời 3:

- Trong các phương tiện thông tin đại chúng, khi nói đến phẩm chất của người Việt Nam, người ta chỉ đề cập đến cái tốt, đến yếu tố tích cực, đáng biểu dương, học tập. Cách ca ngợi một chiều như vậy không phải không có yếu tố tích cực. Nếu lặp lại mãi sẽ khiến chúng ta không thể đánh giá đúng về năng lực và phẩm chất của mình, dẫn đến thái độ ngộ nhận, tự thỏa mãn, không chịu học hỏi người khác.

- Bài viết này đã mang đến cho bạn đọc cảm giác rất bất ngờ. Tác giả không ca ngợi một chiều, cũng không chỉ toàn phê phán một cách cực đoan mà nhìn nhận song song, đối chiếu và đánh giá những điểm mạnh cũng như những điểm yếu của người Việt Nam trong quan hệ với công việc, trong yêu cầu của sự phát triển xã hội. Đó là sự đánh giá rất khách quan và khoa học, xuất phát từ thiện chí của tác giả muốn để chúng ta nhìn nhận về mình một cách đúng đắn, chân thực, ý thức được những mặt tốt cũng như mặt chưa tốt của mình để phát huy hoặc sửa đổi.

Tham khảoPhân tích bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

-/-

Trên đây là 3 cách trả lời câu hỏi bài 5 trang 30 SGK ngữ văn 9 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(374) 1246 04/08/2022