Bài 4 trang 108 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 108 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Bến quê - Nguyễn Minh Châu ngữ văn 9:  Ở đoạn kết, tác giả đã tập trung miêu tả...
(366) 1220 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 4 trang 108 sách giáo khoa ngữ văn lớp 9 tập 2 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Bến quê - Nguyễn Minh Châu ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài: Ở đoạn kết, tác giả đã tập trung miêu tả chân dung và cử chỉ của nhân vật Nhĩ với vẻ rất khác thường. Hãy giải thích ý nghĩ của các chi tiết ấy.

Trả lời bài 4 trang 108 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

Ý nghĩa của các chi tiết mà tác giả đã tập trung miêu tả chân dung và cử chỉ của nhân vật Nhĩ với vẻ rất khác thường trong đoạn kết là:

- Ở đoạn kết truyện, tác giả đã tập trung miêu tả chân dung và cử chi của nhân vật Nhĩ với vẻ rất khác thường, cũng có thể nói là kì quặc: “Anh đang cố thu nhặt hết mọi chút sức lực cuối cùng còn sót lại đẻ đu mình nhô người ra ngoài, giơ một cánh tay gầy guộc ra phía ngoài cửa sổ khoát khoát y như dang khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó”.

- Hành động này cùa Nhĩ có thể được hiểu là anh đang rất nôn nóng thúc giục cậu con trai của mình hãy nhanh chóng lên kẻo lỡ chuyến đò duy nhât trong ngày.

- Nhưng cũng có thể hiểu một cách khái quát hơn. Đây là ý muốn thức tỉnh mọi người về những cái vòng vèo, chùng chình để nhắn nhủ với người đọc những giá trị đích thực vốn rất giản dị, gần gũi và bền vững.

Trả lời ngắn gọn

Ý nghĩa của các chi tiết mà tác giả đã tập trung miêu tả chân dung và cử chỉ của nhân vật Nhĩ trong đoạn kết:

Khi thấy con đò ngang vừa chạm vào mũi đất, Nhĩ đã thu hết tàn lực “anh đang cố thu nhặt hết mọi chút sức lực cuối cùng còn sót lại để đu mình nhô người ra... giơ tay khoát khoát như đang khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó” anh đang thôi thúc cậu con trai hãy mau kẻo lỡ chuyến đò duy nhất trong ngày. Có một ý nghĩa sâu xa hơn là anh muốn gào lên với mọi người đang mê muội đắm chìm vào những con đường xa xôi lầm lạc rằng: “Hãy mau mau hướng đến những giá trị đích thực, đừng mất thời giờ cho những rong chơi, những do dự chùng chình... trước khi quá muộn!”

Tham khảo thêm cách trình bày khác

Kết truyện tác giả miêu tả chủ yếu về chân dung, cử chỉ nhân vật với vẻ khác thường.

- “Anh cố thu nhặt mọi sức lực cuối cùng còn sót lại để đu mình nhô người ra ngoài, giơ một cánh tay gầy guộc ra phía ngoài cửa sổ khoát khoát”

→ Hành động chứng tỏ sự khẩn thiết, muốn ra hiệu cho đứa con mau kẻo lỡ chuyến đò duy nhất trong ngày

- Có một ý nghĩa khác: muốn thức tỉnh mọi người về những cái “vòng vèo, chùng chình” để hướng tới những giá trị đích thực vốn rất giản gị, gần gũi, bền vững.

--------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 4 trang 108 SGK Ngữ văn 9 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Bến quê - Nguyễn Minh Châu trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(366) 1220 04/08/2022