Bài 4 trang 57 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 57 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Mùa xuân nho nhỏ : Những yếu tố thể thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần, điệp ngữ,... được sử dụng như thế nào để tạo nhạc điệu cho bài thơ?
(379) 1262 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 57 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải chi tiết nhất.

Đề bàiBài thơ có nhạc điệu trong sáng, thiết tha, gợi cảm, gần gũi với dân ca. Những yếu tố như thể thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần, điệp ngữ,... đã được sử dụng như thế nào để tạo được nhạc điệu ấy ?

Trả lời bài 4 trang 57 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

- Bài thơ là tâm tình của tác giả trước mùa xuân. Tác giả đã nhận ra sự hài hòa của các tầng bậc mùa xuân. Mùa xuân của đất trời, của đất nước, của những người làm nên lịch sử, xuân của mỗi cá nhân.

- Sự thay đổi cách xưng hô, sử dụng cấu trúc điệp, lựa chọn từ ngữ chính xác đã làm cho bài thơ vừa mang tính khái quát vừa mang tính riêng lại vừa chung.

- Hai khổ thơ đầu hay ở sự liên tưởng từ mùa cuân của đất trơi đến mùa xuân của cá nhân. Khổ thơ được nhấn mạnh ở điệp ngữ “ta làm”, “dù là” thể hiện ước nguyện riêng tư của tác giả và cái chung cho mọi người.

>>> Đọc thêmPhân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Cách trả lời 2:

- Thể thơ năm chữ có âm hưởng nhẹ nhàng, tha thiết. Cách gieo vần liền giữa các khổ thơ cũng góp phần tạo nên sự liền mạch cho cảm xúc.

- Kết hợp những hình ảnh tự nhiên, giản dị với các hình ảnh giàu ý nghĩa biểu trưng, khái quát.

- Tứ thơ xoay quanh hình ảnh mùa xuân.

- Giọng điệu của bài thơ thể hiện đúng tâm trạng của tác giả, biến đổi phù hợp với nội dung từng đoạn.

Cách trả lời 3:

Nhạc điệu bài thơ được tạo nên từ nhiều yếu tố :

- Thể thơ năm chữ nhẹ nhàng, tha thiết, gần với dân ca, gieo vần liền tạo sự liền mạch cho cảm xúc.

- Sự hài hòa giữa hình ảnh tự nhiên, giản dị với hình ảnh giàu ý nghĩa biểu trưng. Ngôn ngữ thơ trong sáng, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc với các ẩn dụ, điệp ngữ.

- Cấu tứ bài thơ chặt chẽ, dựa trên sự phát triển của hình ảnh mùa xuân.

Tham khảo thêmNhững đề văn về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải

Trên đây là những gợi ý chi tiết trả lời câu hỏi bài 4 trang 57 SGK ngữ văn 9 tập 2 đã được chúng tôi tổng hợp và biên soạn nhằm giúp các em tham khảo để tìm hiểu và soạn bài Mùa xuân nho nhỏ tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(379) 1262 04/08/2022