Bài 5 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngữ văn 9: Đọc truyện ngắn này, em hình dung...
(364) 1212 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 121 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Những ngôi sao xa xôi chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Đọc truyện ngắn này, em hình dung và cảm nghĩ như thế nào về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ?

Trả lời bài 5 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

Cảm nghĩ về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ là:

- Những ngôi sao xa xôi đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng, tinh thần dũng cảm, lạc quan của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ.

- Ngôn ngữ trần thuật phù hợp với nhân vật kể chuyện - cô gái thanh niên xung phong người Hà Nội - tạo cho truyện có giọng kể tự nhiên, trẻ trung và có chất nữ tính. Những câu ngắn, nhịp nhanh, tạo được không khí căng thẳng, hồi hộp ngoài chiến trường. Ở những đoạn hồi tưởng, nhịp kể chậm, gợi nhớ những kỉ niệm của tuổi niên thiếu hồn nhiên, vô tư và không khí thanh bình trước chiến tranh. Đặc biệt thành công về nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật.

Trả lời ngắn gọn

- Thế hệ trẻ trong thời kháng chiến chống Mĩ là những người sẵn sàng làm nhiệm vụ.

- Hồn nhiên, dũng cảm, ham học hỏi, sẵn sàng làm bất cứ công việc gì mà đất nước yêu cầu.

- Có tâm hồn trong sáng, lạc quan, yêu đời.

- Họ luôn gắn kết với nhau trong tình đồng chí, đồng đội mãnh liệt và thắm thiết. - - Đó là một thế hệ rất đáng tự hào, rất đáng để cho thanh niên ngày nay học tập.

Câu hỏi tham khảo

Những câu hỏi thường gặp về tác phẩm

1. Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm

Trả lời: Hình ảnh Những ngôi sao xa xôi trong truyện chính là hình ảnh ẩn dụ đẹp đẽ cho các cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn những năm đánh Mĩ: dũng cảm, hồn nhiên, yêu đời, lãng mạn, giàu tình cảm…Có thể xa chúng ta về thời gian và không gian nhưng tâm hồn sáng trong của họ vẫn mãi như những ngôi sao kia toả sáng bất tận. Các chị xứng đáng là “Những ngôi sao xa sôi” trên đỉnh Trường Sơn, những ngôi sao dẫn đường cho dân tộc Việt nam đi tới thắng lợi.

2. Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

Trả lời:

- Giá trị nội dung: ca ngợi vè đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt: tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đườngTrường Sơn. Đó chính là hình ảnh đẹp, tiêu biểu về thế hệ trẻ Việt Nam trongthời kì kháng chiến chống Mĩ.

- Giá trị nghệ thuật:

  • Lựa chọn ngôi kể phù hợp, cách kể chuyện tự nhiên.
  • Nghệ thuật xây dựng nhân vật và miêu tả tâm lí đặc sắc.
  • Ngôn ngữ giản dị, giọng điệu bình thản pha chút hóm hỉnh nhưng vẫn rất tự nhiên.
  • Câu văn ngắn, nhịp điệu dồn dập, gợi không khí chiếntrường.

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 5 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Những ngôi sao xa xôi trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(364) 1212 04/08/2022